Trump công bố kế hoạch '100 ngày đầu tiên làm tổng thống'

Tỷ phú Mỹ đưa ra bản kế hoạch hành động bao trùm nhiều vấn đề nếu như ông trở thành ông chủ Nhà Trắng, động thái diễn ra hai tuần trước ngày bầu cử.
Phát biểu được đánh giá là chi tiết nhất về chính sách trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ảnh: AP
Phát biểu được đánh giá là chi tiết nhất về chính sách trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ảnh: AP

Ứng viên đảng Cộng hoà Trump hôm nay thông báo kế hoạch trong bài phát biểu ở Gettysburg, Pennsylvania, đây được coi là bản chi tiết nhất trong chiến dịch tranh cử của ông, đề cập tới các vấn đề an ninh, kinh tế và thương mại, BBC đưa tin.

Các nội dung chính của bản kế hoạch gồm: hạn chế các quan chức Nhà Trắng làm công việc vận động hành lang sau khi rời nhiệm sở; hạn chế nhiệm kỳ cho các thành viên Quốc hội; huỷ tất cả các khoản cho chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ); bố trí lại các quỹ để sửa chữa cơ sở hạ tầng của Mỹ; khởi động quá trình "loại bỏ hơn hai triệu tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp"; từ chối du lịch miễn thị thực với các nước không nhận lại công dân nước mình trở về từ Mỹ.

Kế hoạch của ông Trump còn bao gồm thuế thấp hơn, ít quy định hơn, chống hình thành chủ nghĩa dân tuý, loại bỏ các thoả thuận thương mại. Ông nói nước Mỹ đang đứng trước "ngã ba đường" khi nhìn về tương lai của nó.

"Tôi đang yêu cầu người Mỹ hãy vượt qua những ồn ào và lộn xộn của hoạt động chính trị bị suy yếu của chúng ta, giành lấy lòng tin và lạc quan lớn lao, điều luôn là phần cốt lõi trong tính cách người Mỹ. Tôi yêu cầu các bạn hãy mơ giấc mơ lớn", Trump nói. 

Chuyên đề