Trong vòng một thập kỷ tới, Bitcoin nhiều khả năng sẽ có giá 100 USD hơn là 100.000 USD

(BĐT) - Nhà kinh tế học đồng thời là giáo sư tại trường Đại học Harvard – Kenneth Rogoff nhận định khả năng Bitcoin giảm xuống còn 100 USD sẽ là nhiều hơn so với việc đồng tiền số này được giao dịch ở mức 100.000 USD trong một thập kỷ tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Trong vòng 10 năm tới, tôi nghĩ rằng Bitcoin sẽ có giá trị một phần rất nhỏ so với những gì hiện có bây giờ. Nhiều khả năng Bitcoin sẽ có giá 100 USD hơn là 100.000 USD”, cựu chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết. “Về cơ bản, nếu lấy đi khả năng rửa tiền và trốn thuế, việc sử dụng thực tế của Bitcoin như một phương tiện thanh toán là rất nhỏ.”

Shone Anstey, người sáng lập đồng thời là chủ tịch của Blockchain Intelligence Group, đánh giá mức độ giao dịch bất hợp pháp có liên quan đến Bitcoin đã giảm xuống 20% trong năm 2016 và “ít hơn đáng kể” trong năm 2017.

Ông Rogoff cho rằng những quy định của chính phủ sẽ là yếu tố tạo nên sự sụt giảm của giá Bitcoin, mặc dù ông nhấn mạnh việc xây dựng một khung quy định toàn cầu sẽ mất rất nhiều thời gian.

“Sẽ rất cần thiết để có một khung quy định toàn cầu. Kể cả khi Mỹ hay Trung Quốc siết chặt quản lý tiền số nhưng Nhật Bản không làm điều đó, tội phạm vẫn có thể “rửa tiền” qua các sàn giao dịch tại Nhật Bản”, ông Rogoff cho biết.

Mỗi quốc gia có những quy định liên quan tới tiền số khác nhau. Nhật Bản đã hợp pháp hóa Bitcoin và chấp nhận giấy phép hoạt động của một số sàn giao dịch tiền số trong năm ngoái. Trong khi đó, những nhà đầu tư tiền số tại Hàn Quốc sẽ phải xác minh danh tính trước khi giao dịch.

Theo ông Rogoff, một trong những lý do khiến các nhà chức trách chậm tiến hành điều chỉnh quản lý Bitcoin là do những dự đoán về công nghệ đứng đằng sau đồng tiền này. “Họ muốn thấy công nghệ Blockchain phát triển. Cũng giống như trong lịch sử tiền tệ khi tiền kim loại được chuyển sang tiền giấy”, ông cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà kinh tế học chỉ ra giá Bitcoin sẽ sụt giảm. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, ông Rogoff đã nhận định tiền số sẽ “sụp đổ” trong nỗ lực điều chỉnh thị trường của chính phủ.

Chuyên đề