Triều Tiên tuyên bố tên lửa vừa thử mang được đầu đạn hạt nhân

Triều Tiên hôm nay cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa nước này mới phát triển có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng. 
Tên lửa Hwasong-14 được Triều Tiên phóng hôm qua. Ảnh:Reuters.
Tên lửa Hwasong-14 được Triều Tiên phóng hôm qua. Ảnh:Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA sáng nay thông báo Triều Tiên đã hoàn thiện công nghệ tái nhập khí quyển cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hãng cho biết thêm rằng tên lửa ICBM của nước này có thể mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn. 

Một quả tên lửa được coi là ICBM khi nó đạt tầm bắn từ 6.000 km trở lên. Sau khi bay lên quỹ đạo, tên lửa phải trải qua giai đoạn "tái nhập khí quyển", trong đó đầu đạn tên lửa phải được thiết kế đặc biệt để chịu đựng được điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao trong quá trình cọ xát với không khí ở vận tốc rất lớn. Nếu vượt qua được giai đoạn này, đầu đạn tên lửa, thường mang theo một hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân, mới có thể đánh trúng được mục tiêu đã định.

"Trong điều kiện khắc nghiệt với sức nóng hàng nghìn độ, áp suất và rung lắc, nhiệt độ trong chóp hình nón đầu tên lửa ổn định từ 25 - 45 độ C", hãng tuyên bố, thêm rằng đầu đạn "bay hoàn hảo và tấn công mục tiêu một cách chính xác". 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết cuộc thử nghiệm thành công đã hoàn tất năng lực vũ khí chiến lược của Triều Tiên, bao gồm bom nguyên tử, nhiệt hạch và các tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Ông tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không thương lượng với Mỹ để từ bỏ các vũ khí này, chừng nào Washington từ bỏ chính sách thù địch với Triều Tiên. 

Sau vụ phóng hôm qua, Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM đầu tiên. Nó bay cao tới khoảng 2.800 km trước khi tấn công trúng một mục tiêu trên biển Nhật Bản cách đó 930 km. Bình Nhưỡng cho biết tên lửa được phóng ở góc cao nhất có thể nhằm tránh tác động đến các nước láng giềng.

Mỹ cũng xác nhận tên lửa Triều Tiên phóng là ICBM, cho rằng vụ thử là sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác. Một số nhà phân tích cho rằng thông tin về hành trình tên lửa gợi ý nó có tầm phóng hơn 8.000 km, nghĩa là có thể đặt nhiều vùng tại lục địa Mỹ vào tầm ngắm, thể hiện bước tiến lớn của chương trình. 

Chuyên đề