Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa liên lục địa đầu tiên

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên nói rằng, vụ phóng tên lửa sáng nay 4/7 đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa này có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào ở bất cứ đâu.
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Getty)
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, đài truyền hình quốc gia Triều Tiên đầu giờ chiều nay tuyên bố, nước này vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14.

Thông báo cho biết thêm, tên lửa này đã bay được chặng đường 933km và đạt độ cao 2.802km trong vòng 39 phút trước khi đánh trúng mục tiêu giả định ở vùng biển phía đông. Thông tin này khá trùng khớp với đánh giá của giới chức quốc phòng Nhật Bản rằng, tên lửa phóng đi sáng nay của Triều Tiên đã bay được chặng đường khoảng hơn 900km và đạt độ cao hơn 2.500km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Đây có lẽ là "tuyên bố quan trọng" mà đài phát thanh quốc gia Triều Tiên đề cập trước đó.

Khoảng 9h40 sáng nay 4/7, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông từ khu vực Banghyon, tỉnh North Pyongan, một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc. Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sở hữu tên lửa có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên Trái Đất với vận tốc và độ chính xác cao.

Bình Nhưỡng được cho là đang tập trung phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gắn đầu đạn hạt nhân với khả năng tấn công lục địa Mỹ. Nước này đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến nay và khoảng 30 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong năm 2016.

Chuyên đề