Triều Tiên muốn phát triển tên lửa đạn đạo hạt nhân có thể tấn công Mỹ trong năm 2017

Triều Tiên đặt mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công Mỹ vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, một cựu quan chức ngoại giao đã đào tẩu của Triều Tiên tiết lộ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố có thể phóng thử tên lửa đạo đạo liên lục địa bất kỳ lúc nào.
Một vụ thử tên lửa Hwasong-10 của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)
Một vụ thử tên lửa Hwasong-10 của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)

“Triều Tiên đã đặt mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân thu nhỏ có thể đặt vừa trên đầu một tên lửa có khả năng vươn tới Mỹ vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, khi Triều Tiên cân nhắc các cuộc chuyển giao chính trị tại Hàn Quốc hoặc Mỹ”, ông Thae Yong-ho, một cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên tại Anh và đã đào tẩu hồi tháng 7 năm ngoái, nói với hãng tin Yonhap ngày 8/1.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố trong thông điệp năm mới rằng công tác chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên tục địa đang ở “giai đoạn cuối cùng”.

Theo ông Thae Yong-ho, nhiều điều sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Seoul và Washington.

“Thông điệp của ông Kim cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển các tên lửa tầm trung và chỉ còn lại các vụ thử ICBM. Triều Tiên đã phát đi các câu hỏi về phía Seoul và Washington về những gì họ sẽ làm tiếp sau”, ông Thae nói.

Ông Thae từng là phó đại sứ Triều Tiên tại Anh trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc cùng vợ và 2 con trai vào năm 2016.

Có thể phóng tên lửa đạn đạo bất kỳ lúc nào

Cũng trong ngày 8/1, Triều Tiên tuyên bố nước này có thể phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ địa điểm nào do nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định, và cáo buộc chính sách thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến nước này phát triển vũ khí.

“ICBM sẽ được phóng vào bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ địa điểm nào do nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên quyết định”, hãng thông tấn chính thức KCNA dẫn lời một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm ICBM nhưng nước này có thể phải mất nhiều năm để hoàn thiện vũ khí này.

Một khi được phát triển đầy đủ, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa Mỹ, cách Triều Tiên khoảng 9.000km. ICBM có tầm xa tối thiểu khoảng 5.000km, nhưng một số được thiết kế để bay xa 10.000km hoặc thậm trí xa hơn.

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ đã đáp trả các tuyên bố mới nhất của ông Kim Jong-un về một vụ thử ICBM bằng việc tuyên bố trên mạng xã hội Twitter: “Điều đó sẽ không xảy ra”.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hồi tuần trước rằng Mỹ không tin Triều Tiên có thể đưa một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã xấu đi kể từ khi Mỹ tuyên bố triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc và đưa tàu ngầm tên lửa đạn đạo USS Pennsylvania tới đảo Guam.

Triều Tiên đang tích cực phát triển các khả năng hạt nhân và tên lửa để chống lại điều mà Bình Nhưỡng nói là các mối đe dọa quân sự từ Mỹ và các đồng minh châu Á. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington và Seoul tập trận quân chung thường niên để chuẩn bị cho một cuộc chiến và nhiều lần tuyên bố sẵn sàng chiến đấu với Mỹ bằng “búa công lý hạt nhân”.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã tuyên bố tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 và giờ đây lại tuyên bố có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Chuyên đề