Triệu phú Bitcoin 18 tuổi

Erik Finman đã mua Bitcoin từ năm 11 tuổi, trở thành triệu phú năm nay và vẫn tin tưởng vào tương lai tiền ảo này.
Erik Finman mua Bitcoin từ 6 năm trước. Ảnh:CNBC
Erik Finman mua Bitcoin từ 6 năm trước. Ảnh:CNBC

"Mỗi lần bán Bitcoin, hoặc dùng nó để thanh toán, tôi đều nhân với 10, vì tôi cho rằng đó là cái đích mà Bitcoin đang hướng tới", Erik Finman cho biết trên CNBC, "Tôi cho rằng nó sẽ trở nên khổng lồ, đáng kinh ngạc, thế nên tôi hạn chế bán ra".

Mọi việc đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 2011, khi Finman đầu tư số tiền người bà tặng mình vào Bitcoin. 6 năm sau, giá Bitcoin tăng theo cấp số mũ, và Finman đã trở thành triệu phú ở tuổi 18.

Tuy nhiên, có một điều không thay đổi, đó là niềm tin của Finman vào tiền ảo. "Bitcoin với tôi không chỉ là một khoản đầu tư. Nó cũng không phải cách kiếm tiền nhanh như mọi người vẫn nghĩ. Tôi coi nó là tương lai của tiền tệ, tương lai của hệ thống tài chính", cậu cho biết.

Bất chấp giá tiền ảo thời gian gần đây biến động mạnh, khiến nhiều nhà phân tích phải lên tiếng cảnh báo về bong bóng giá, Finman cho rằng đây vẫn là thời điểm "tuyệt vời" để mua vào. Dù vậy, bạn không nhất thiết phải chơi lớn, đặt cược tất cả vào Bitcoin.

"Bạn có thể chỉ cần mua một phần thôi. 100 USD hay 50 USD gì đó. Đây là món quà rất tuyệt đấy", cậu cho biết.

Finman cũng không lo lắng về tương lai của Bitcoin, trước sự phản đối của nhiều Chính phủ. "Tôi cũng cho rằng giá sẽ đi xuống nếu mọi nước đều cấm Bitcoin, dù chuyện này khá phi thực tế. Nhưng khối chuỗi  - công nghệ đằng sau Bitcoin khiến tiền tệ này không thể bị ai đó kiểm soát. Nó có thể tồn tại kể cả khi bị các chính phủ cấm đoán và thậm chí có thể còn phát triển hơn. Như ở Trung Quốc, họ cấm rất nhiều hoạt động liên quan đến tiền ảo, nhưng Bitcoin vẫn được sử dụng đấy thôi".

Dù còn trẻ, Finman vẫn là một nhà đầu tư khá kinh nghiệm. Nếu Bitcoin đi xuống, cậu cho biết sẽ đa dạng hóa danh mục của mình sang các tiền ảo khác, hoặc thậm chí lĩnh vực khác.

Hồi tháng 6, Finman sở hữu 403 Bitcoin. Với mức giá 2.700 USD khi đó, giá trị số Bitcoin này khoảng 1,09 triệu USD. Ngoài ra, cậu còn những khoản đầu tư nhỏ vào các loại tiền ảo khác, bao gồm của Litecoin và Ethereum. Còn hiện tại, mỗi Bitcoin đã lên quanh 17.600 USD.

Chuyên đề