Travis Kalanick thu về 1,4 tỷ USD sau thỏa thuận giữa Uber và SoftBank

(BĐT) - SoftBank đã hoàn thành thỏa thuận đầu tư với Uber, đưa tập đoàn công nghệ viễn thông lớn nhất Nhật Bản trở thành cổ đông lớn nhất của Uber. Thương vụ này cũng đem lại cho cựu CEO Uber, Travis Kalanick, một khoản tiền lớn cùng với một số nhà đầu tư khác.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Chúng tôi tự hào khi có SoftBank, Dragoneer và toàn bộ các quỹ đầu tư khác trong đại gia đình Uber. Đây là một kết quả tuyệt vời cho các cổ đông, nhân viên và khách hàng của chúng tôi”, phát ngôn viên của Uber cho biết.

Travis Kalanick, người rời vị trí CEO Uber trong năm ngoái, sẽ nhận được 1,4 tỷ USD từ thỏa thuận. Theo Bloomberg, ước tính giá trị tài sản của Kalanick là 4,74 tỷ USD.

Uber cho biết thỏa thuận với SoftBank định giá công ty ở mức 48 tỷ USD, thấp hơn so với lần định giá trước đó là gần 70 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản đầu tư từ SoftBank đã cung cấp phần nào thanh khoản cho những nhân viên có đóng góp sớm vào Uber, đồng thời làm dịu bớt căng thẳng trong việc chờ đợi công ty IPO trong năm 2019.

SoftBank đã trở thành một nhà đầu tư tích cực tại Thung lũng Silicon và hiện giờ tham gia vào hội đồng quản trị Uber, khi startup gọi xe phục hồi sau những bế bối liên quan đến kiện tụng cũng như việc rò rỉ dữ liệu người dùng…

Những thay đổi về quản trị trong thỏa thuận này cũng đánh dấu mốc quan trọng đối với CEO Dara Khosrowshahi, người đã thành công trong việc củng cố quyền lực trong thời điểm Uber gặp khó khăn.

SoftBank hiện cũng đầu tư vào một số công ty khác như Didi Chuxing của Trung Quốc, Grab tại Đông Nam Á và Ola của Ấn Độ.

Chuyên đề