Toshiba xem xét IPO mảng chip nhớ

(BĐT) - Theo Financial Times, Tập đoàn Toshiba Nhật Bản đang xem xét việc IPO mảng chip nhớ - công ty Toshiba Memory vào cuối tháng 3 tới, nếu thỏa thuận bán lại công ty cho Bain Capital trị giá gần 18 tỷ USD không vượt được sự chấp thuận của cơ quan quản lý trong chống độc quyền.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

IPO là một trong những phương án dự phòng đang được các giám đốc điều hành hàng đầu của Toshiba đưa ra xem xét. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích và cổ đông của Toshiba cũng ủng hộ kế hoạch này nếu như thỏa thuận bán lại mảng chip trước đó không được cơ quan quản lý thông qua.  

Trong tháng 9 vừa qua, Toshiba đã đồng ý bán lại Toshiba Memory, nhà sản xuất chip nhớ flash NAND lớn thứ 2 thế giới, cho liên doanh đứng đầu là hãng đầu tư Bain Capital với giá 2.000 tỷ Yên, nhằm trang trải khoản lỗ hàng tỷ USD tại đơn vị điện hạt nhân Westinghouse tại Mỹ.

Tuy nhiên, Tập đoàn Toshiba không còn phải chịu áp lực như đã từng đối mặt trước đây để hoàn thành thương vụ, sau khi thu về 600 tỷ Yên (5,4 tỷ USD) nhờ phát hành cổ phiếu mới cho các quỹ ở nước ngoài vào cuối năm ngoái. Chưa kể việc được xóa bỏ các khoản thuế khiến cho Toshiba có đủ nguồn lực để trả nợ. Argyle Street Management, quỹ phòng hộ trị giá 1,2 tỷ USD đầu tư vào Toshiba, cho biết việc bán lại mảng chip cho Bain Capital là không cần thiết sau đợt bơm vốn gần đây.

Chuyên đề