Tổng thống Trump sắp ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư

Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ ký các sắc lệnh nhằm hạn chế người nhập cư từ một số nước Trung Đông và châu Phi, đồng thời tiến hành một số bước trong kế hoạch xây tường ngăn biên giới Mỹ và Mexico như ông từng tuyên bố trước đây.
Tổng thống Trump ký sắc lệnh tại Nhà Trắng hôm 24/1 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump ký sắc lệnh tại Nhà Trắng hôm 24/1 (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, Tổng thống Trump đã bóng gió trên mạng xã hội Twitter vào tối 24/1 về việc ký kết những sắc lệnh liên quan đến việc hạn chế người nhập cư và xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. “Một ngày trọng đại về an ninh quốc gia đã được lên kế hoạch vào ngày mai. Trong số đó, chúng ta sẽ xây một bức tường!”, ông Trump viết. Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ ký các sắc lệnh tại trụ sở Bộ An ninh Nội địa ở thủ đô Washington hôm nay 25/1.

Theo nguồn tin từ các trợ lý của ông Trump và chuyên gia trong quốc hội Mỹ, các sắc lệnh của tân tổng thống sẽ bao gồm việc hạn chế nhập cư vào Mỹ với những người tị nạn và có thị thực từ Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Việc hạn chế người tị nạn vào Mỹ có thể bao gồm lệnh cấm kéo dài nhiều tháng đối với công dân của tất cả các nước muốn vào Mỹ và lệnh cấm này sẽ chấm dứt sau khi Bộ An ninh Nội địa hoàn tất quá trình thẩm tra lý lịch khắt khe với từng người.

Cũng theo các nguồn tin trên, Tổng thống Trump có thể sẽ ký sắc lệnh thông qua việc xây dựng một bức tường dọc biên giới phía nam với Mexico để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ông Trump từng tuyên bố Mexico sẽ phải tự trả tiền cho việc xây dựng bức tường này, tuy nhiên chính phủ Mexico đã phản đối kịch liệt đề xuất trên.

Đề xuất hạn chế người nhập cư vào Mỹ và xây tường ngăn biên giới với Mexico đã từng khiến ông Trump trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ phú New York vẫn luôn khẳng định quyết tâm theo đuổi các mục tiêu này và cho rằng đây là những chính sách giúp nước Mỹ an toàn trước làn sóng khủng bố đang ngày càng lan rộng. 

Chuyên đề