Tổng thống Trump miễn thuế thép và nhôm nhập khẩu đối với EU và đồng minh

(BĐT) - Mỹ sẽ tạm thời miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại với các đồng minh quan trọng, trong bối cảnh chính quyền ông Trump điều chỉnh hình phạt tập trung vào Trung Quốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trước Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạm thời miễn thuế thép và nhôm cho một số nước, dựa theo “một số tiêu chí nhất định” khi các nước này đàm phán với Mỹ.

Ngoài EU, các nước được miễn thuế bao gồm Arghentina, Australia, Brazil và Hàn Quốc. Ông Trump đã miễn thuế cho Mexico và Canada hồi đầu tháng này.

Trước đó, mức thuế quan của ông Trump đã gây ra sự phẫn nộ của giới chức châu Âu, những quốc gia đã tích cực vận động hành lang để được miễn thuế.

Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành của EU – từng doạn trả đũa bằng các áp dụng hình phạt thương mại đối với một danh sách dài các sản phẩm của Mỹ, có trị giá nhập khẩu hàng năm khoảng 3,4 tỷ USD.

Mặc dù ông Trump đã nhiều lần chỉ ra những hành vì thương mại không lành mạnh của Trung Quốc, song EU sẽ phải chịu thiệt hại nhiều hơn so với Bắc Kinh nếu bị áp thuế thép và nhôm. EU sẽ thiệt hại tổng cổng 2,4 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu, trong khi đó Trung Quốc sẽ chịu mức 400 triệu USD.

Nguyên nhân là do EU là một trong các nhà xuất khẩu thép lớn nhất của Mỹ. Khối 28 quốc gia đã xuất khẩu 5,3 triệu tấn thép sang Mỹ trong năm 2017, tương đương giá trị 6,6 tỷ USD.

Chuyên đề