Tổng thống Trump lần đầu lên tiếng về khủng hoảng ngoại giao Trung Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/6 đã hoan nghênh các quốc gia Trung Đông cô lập Qatar - một đồng minh của Mỹ trong chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo và cũng là nơi đặt căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở khu vực, Reuters cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong bình luận trên Twitter, Tổng thống Donald Trump nói rằng, chuyến thăm gần đầy của ông tới Trung Đông đã bắt đầu có kết quả. Ông cho rằng, bài phát biểu về chống phiến quân Hồi giáo của ông ở Ả-rập Xê-út đã trở thành cảm hứng cho các quốc gia Ả rập quyết định cắt quan hệ ngoại giao với Qatar để phản đối cái mà họ cho rằng Qatar tài trợ chủ nghĩa khủng bố.

"Họ nói sẽ cứng rắn với việc cấp tiền cho các phần tử cực đoan, và tất cả đều chỉ vào Qatar. Có lẽ đây sự mở đầu để chấm dứt khủng bố."

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đã xác nhận nội dung các dòng tweet này cũng là quan điểm chính thức của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ông Spicer cũng xoa dịu tình hình khi nói rằng: "Mỹ tiếp tục muốn vấn đề này hạ nhiệt và được giải quyết ngay lập tức".

Đích thân Tổng thống Trump sau đó đã điện đàm với Quốc vương Ả-rập Xê-út, nhấn mạnh sự cần thiết của việc đoàn kết giữa các nước vùng Vịnh, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết.

Đây là những bình luận đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump sau khi 7 quốc gia Trung Đông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố. Các nước tuyên bố cắt đứt quan hệ gồm có Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ả rập Xê út, Yemen, Lybia và Cộng hòa Maldive.

Financial Times cho rằng, việc các nước đồng loạt "từ mặt" Qatar bắt nguồn từ việc Qatar trả 1 tỷ USD tiền chuộc cho lực lượng thân Iran và có liên hệ với al-Qaeda.

Chuyên đề