Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế quan hệ với Cuba

“Ngay lập tức, tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn phiến diện của chính quyền trước với Cuba”, ông Trump tuyên bố...
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh về Cuba ngày 16/6 - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh về Cuba ngày 16/6 - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 đã ký một sắc lệnh siết hạn chế đối với việc công dân Mỹ tới Cuba và việc các công ty Mỹ giao dịch với quân đội Cuba. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông đang hủy bỏ “thỏa thuận tồi tệ và sai lầm” của người tiền nhiệm Barack Obama với Havana.

Theo tin từ Reuters, chính sách về Cuba được ông Trump đưa ra trong một bài phát biểu ở Miami. Tại buổi lễ, ông Trump đặt bút ký sắc lệnh xóa một phần chính sách mở cửa của cựu Tổng thống Obama đối với Cuba. 

Vào năm 2014, sau nhiều nỗ lực của ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, hai nước cựu thù thời chiến tranh lạnh đã nối lại quan hệ ngoại giao, chấm dứt hơn 5 thập kỷ thù địch. Việc khai thông quan hệ với Cuba được xem là một di sản đối ngoại quan trọng của ông Obama.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã thề sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Cuba, đặc biệt về vấn đề nhân quyền. Bởi vậy, động thái trên của Tổng thống Mỹ được xem là một sự thực hiện lời hứa. 

“Ngay lập tức, tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn phiến diện của chính quyền trước với Cuba”, ông Trump tuyên bố.

Chính sách của chính quyền ông Trump đối với Cuba kêu gọi siết chặt việc thực thi lệnh cấm đã có từ lâu không cho phép công dân Mỹ sang Cuba du lịch, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng nguồn vốn từ Mỹ cho các công ty và Chính phủ Cuba.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn giữ nguyên nhiều chính sách của ông Obama đối với Cuba, bao gồm việc mở đại sứ quán Mỹ ở Havana, đồng nghĩa tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba. 

Đây được xem là kết quả của sức ép từ các doanh nghiệp Mỹ, và thậm chí một số nghị sỹ cùng Đảng Cộng hòa với ông Trump, những người không muốn đảo ngược hoàn toàn tiến trình bình thường hóa quan hệ với nước láng giềng vùng Caribbean.

Cuba đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích động thái trên của Mỹ là một trở ngại đối với quan hệ giữa hai nước, cho rằng ông Trump được tư vấn tồi và đang sử dụng những “phương pháp cưỡng ép của quá khứ” vốn dĩ đã thất bại. Havana cũng nói vẫn sẵn sàng “đối thoại có sự tôn trọng” với Mỹ.

Chính sách của ông Trump cấm hầu hết các công ty Mỹ giao dịch kinh doanh với Armed Forces Business Enterprises Group, một công ty của quân đội Cuba tham gia vào tất cả mọi lĩnh vực của nền kinh tế nước này. 

Mặc dù vậy, quy định mới cũng bao gồm một số ngoại lệ, bao gồm lĩnh vực hàng không và đi lại bằng đường biển. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng hàng không và tàu du lịch Mỹ vẫn được phục vụ Cuba.

Giới quan sát nhận định những thay đổi mà ông Trump đưa ra trong chính sách của Mỹ đối với Cuba tuy rộng, nhưng không mạnh như lo ngại trước đó của những người ủng hộ mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước.

Chuyên đề