Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết giữa các chính đảng Mỹ

Mở đầu thông điệp liên bang, Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết giữa các chính đảng Mỹ, nhất là giữa hai đảng nắm quyền Dân chủ và Cộng hòa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai đọc Thông điệp Liên bang. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu lần đầu tiên trước Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ tối 5/2 (theo giờ Mỹ) tức 9h sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết giữa các chính đảng Mỹ, nhất là giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, sau những bất đồng dẫn đến đóng cửa chính phủ Mỹ vừa qua.

Ông Trump nói: "Chúng ta phải ngăn nền chính trị khỏi sự trả thù, chống cự và trừng phạt, và nắm bắt được tiềm năng vô tận của sự hợp tác, thỏa hiệp và các giá trị tốt đẹp khác. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ phá vỡ sự bế tắc chính trị này. Chúng ta có thể thu hẹp những khoảng cách cũ, chữa lành vết thương cũ, xây dựng liên minh mới, tạo ra các giải pháp mới và khai phá tiềm năng phi thường cho tương lai của Mỹ.

Quyết định nằm ở chúng ta. Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, kết quả hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự báo thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa”.

Ông Trump cũng kêu gọi đóng góp để tạo việc làm, thúc đẩy thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ y tế, chính sách nhập cư và chính sách ngoại giao.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chương trình nghị sự tôi sẽ trình bày tối nay không phải là chương trình của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là chương trình của Nhân dân Mỹ. Chiến thắng không phải cho đảng của chúng ta, mà là cho đất nước".

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã hoan nghênh phát biểu của Tổng thống, kể cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi./.

Chuyên đề