Tổng thống Trump gặp lãnh đạo nước ngoài đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định mối quan hệ “đặc biệt nhất” với Anh, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) khi Thủ tướng Theresa May trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp tỷ phú New York hôm 27/1.
Thủ tướng Anh Theresa May bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 27/1 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Anh Theresa May bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 27/1 (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau hội đàm cấp cao hôm 27/1, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Theresa May đã tái khẳng định cam kết của hai nhà lãnh đạo đối với mối quan hệ đặc biệt giữa Anh và Mỹ. Là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp tân tổng thống Mỹ, bà May chúc mừng chiến thắng “ngoạn mục” của ông Trump trong cuộc bầu cử tại Mỹ vừa qua và chuyển lời mời của Nữ hoàng Anh tới nhà lãnh đạo Mỹ về chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh vào năm tới. Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng bày tỏ mong muốn xây dựng một “mối quan hệ tuyệt vời” với Thủ tướng Anh.

“Sẽ có những lúc chúng tôi xảy ra bất đồng và sẽ có những vấn đề mà chúng tôi không đồng tình với nhau. Nhưng điểm mấu chốt của một mối quan hệ đặc biệt là chúng ta có thể duy trì các cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn, từ đó chúng ta có thể làm rõ mọi việc khi có vấn đề xảy ra”, Thủ tướng Anh cho biết.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh, Tổng thống Trump đã ca ngợi việc Anh rời khỏi EU là “một điều tuyệt vời”. “Khi mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa, các bạn sẽ có bản sắc riêng của mình. Các bạn sẽ cho phép những cá nhân mà các bạn muốn họ ở lại đất nước của mình. Các bạn sẽ có thể tạo ra các thỏa thuận thương mại tự do mà không lo bị ai đó soi xét hay yêu cầu các bạn phải làm gì”, ông Trump nhấn mạnh.

Đề cập tới Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thủ tướng May cho biết Tổng thống Trump đã khẳng định với bà rằng ông “ủng hộ NATO 100%” và hai nước đã tái khẳng định “cam kết không thể lay chuyển đối với liên minh này”. Ngoài ra, lãnh đạo 2 nước cũng nhất trí về hợp tác chung trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như việc giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng May, Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng ông sẽ duy trì mối quan hệ “tuyệt vời” với Tổng thống Nga Vladimir Putin, song điều này sẽ không thể xảy ra trong “một sớm một chiều”. Ông Trump cũng từ chối bình luận về việc liệu ông có sẵn sàng gỡ bỏ trừng phạt nhằm vào Moscow hay không. Trong khi đó, Thủ tướng May cho rằng các lệnh trừng phạt này nên được giữ nguyên cho tới khi nga thực thi đầy đủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận Minsk về vấn đề Ukraine.

Tổng thống Trump trước đó đã mời Thủ tướng May tới Phòng Bầu Dục tại Nhà Trắng. Cả hai nhà lãnh đạo đã bắt tay trước bức tượng của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill. Đây là bức tượng được ông Trump đưa trở lại Phòng Bầu Dục ngay sau lễ nhậm chức. Bà May được cho là đã tặng cho nhà lãnh đạo Mỹ một chiếc tách có chạm khắc, một món quà biểu tượng của Scotland, vì mẹ của tỷ phú New York là người gốc Scotland. 

Chuyên đề