Tổng thống Philippines tăng cường quyền lực cho quân đội

Sáng 3/9, Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte đã gọi vụ tấn công tại trung tâm thành phố Davao tối 2/9 là hành động khủng bố, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường quyền lực cho quân đội để chống loại tội phạm này. 
Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte. (Nguồn: AP)
Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte. (Nguồn: AP)

Theo thông tin mới nhất, vụ tấn công đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

Phát biểu với báo giới sau khi thị sát hiện trường, Tổng thống Duterte cho biết mặc dù chưa xác định chính xác động cơ cũng như lực lượng nào đứng sau vụ tấn công, song ông nghi ngờ có bàn tay của các phần tử Hồi giáo cực đoan và trùm buôn bán ma túy. 

Ông cũng đã chỉ thị lực lượng chức năng điều tra theo hướng đây là hành động khủng bố.

Người phát ngôn của Tổng thống thông báo Tổng thống Duterto đã quyết định hoãn chuyến thăm Brunei để tập trung giải quyết tình hình an ninh tại thành phố Davao, song ông sẽ vẫn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tại thủ đô Vientiane của Lào vào tuần tới.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Philippines xác định vụ nổ gây chấn động nói trên là một vụ đánh bom. 

Thư ký truyền thông của Tổng thống Duterte thông báo các điều tra viên đã tìm thấy những mảnh bom tự tạo tại hiện trường vụ nổ. 

Theo cảnh sát, thủ phạm đã chọn một khách sạn cao cấp ở ngay khu trung tâm thành phố Davao để tiến hành đánh bom. Nơi đây thường được chọn làm địa điểm tổ chức các cuộc hội thảo lớn, trong đó có cả các cuộc họp quan trọng có sự hiện diện của Tổng thống Duterte. 

Do đó, cảnh sát nghi ngờ khả năng các đối tượng buôn bán ma túy và các phần tử Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đứng sau vụ đánh bom này, mục đích của chúng có thể là nhằm chống đối các chính sách trấn áp tội phạm mạnh tay của Tổng thống Duterte.

Cùng ngày, ông Paolo Duterte, Phó thị trưởng thành phố Davao, cũng đồng thời là con trai Tổng thống Rodrigo Duterter, xác nhận Tổng thống Duterte đã có mặt tại thành phố Davao vào hôm qua 2/9, song ông không ở gần hiện trường vụ nổ. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng thống Duterte đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh địa phương. 

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin Tổng thống Duterte thường có mặt tại thành phố Davao vào dịp cuối tuần và không loại trừ khả năng ông là mục tiêu ám sát của các tổ chức tội phạm và các nhóm Hồi giáo cực đoan. 

Trước khi đắc cử Tổng thống, ông Rodrigo Duterte từng giữ chức Thị trưởng thành phố Davao, thành phố lớn nhất ở miền Nam Philippines. 

Ông đã nổi tiếng nhờ thành tích chống tội phạm ma túy và các chính sách an ninh cứng rắn, đưa Davao từ một khu vực bất ổn, bạo lực tràn lan với tỷ lệ tội phạm cao, trở thành một thành phố thanh bình và phát triển hàng đầu của Philippines. 

Đẩy mạnh trấn áp tội phạm cũng là cương lĩnh tranh cử chính đã đưa ông đắc cử Tổng thống và ông đã thực hiện đúng cam kết của mình kể từ khi lên nắm quyền hôm 30/6 vừa qua./. 

Chuyên đề