Tòa Tây Ban Nha tuyên bố đảng ly khai Catalonia dùng tiền bất hợp pháp

Một tòa án Barcelona ngày 15/1 đã ra phán quyết rằng đảng đòi ly khai tại Catalonia của các cựu Thủ hiến Carles Puigdemont và Artur Mas đã nhận tiền hoa hồng bất hợp pháp để đổi lấy các hợp đồng xây dựng công trình công cộng. 
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. (Nguồn: AFP)
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. (Nguồn: AFP)

Tòa án trên tuyên bố, đảng bảo thủ CDC, năm 2016 đã đổi tên thành đảng Dân chủ châu Âu Catalonia (PDeCAT), đã nhận ít nhất 6,6 triệu euro (8,1 triệu USD) từ tập đoàn cơ sở hạ tầng Ferrovial của Tây Ban Nha "để đổi lấy sự đảm bảo việc phân phối một số công trình công cộng."

Tòa cho biết, Ferrovial đã trả một khoản tiền dưới hình thức ủng hộ cho nhà hát Palau de la Musica nổi tiếng của Barcelona, từ đó 2 giám đốc của nhà hát lấy một phần và đưa phần còn lại cho CDC. 

Đảng trên không nằm trong danh sách bị buộc tội của phiên tòa, tuy nhiên đảng này vẫn bị xác định là đã hưởng lợi từ số tiền bất chính và được lệnh phải hoàn lại số tiền 6,6 triệu euro. 

CDC bắt đầu kêu gọi độc lập hoàn toàn vào năm 2012, một tiến trình dẫn tới động thái đòi độc lập thất bại của Catalonia hồi tháng 10 năm ngoái. 

Cuối tháng 9/2017, Tòa Kiểm toán Tây Ban Nha đã ra thời hạn cho cựu Thủ hiến Catalonia Artur Mas và 8 quan chức khác của vùng lãnh thổ này 15 ngày để hoàn trả 5,2 triệu euro tiền công quỹ mà họ đã dùng để tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về độc lập mang tính tượng trưng hồi năm 2014. Tòa án cho biết chính quyền Catalonia đã chi hơn một nửa số tiền trên (2,8 triệu euro) để mua máy tính xách tay cho các điểm bỏ phiếu. Nếu họ không hoàn trả số tiền trên đúng hạn, tòa án có thể sẽ tiến hành tịch thu tài sản./. 

Chuyên đề