“Tình hình Biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông”

Kyodo đưa tin, Nhật Bản đang tăng cường các nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý vào những hoạt động của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku do nước này kiểm soát, song Bắc Kinh cũng tuyền bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, với việc ngày 16/8 đăng lên trang web của Bộ Ngoại giao nước này những tài liệu cho thấy tình hình ở khu vực này cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông.
Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku năm 2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku năm 2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trên cho hay “số lượng các tàu Chính phủ Trung Quốc hiện được triển khai tới khu vực xung quanh Senkaku lớn hơn rất nhiều so với” số lượng tàu của Bắc Kinh ở vùng biển gần Bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) trên Biển Đông. 

Nhật Bản đang ngày càng lo ngại trước những hành động quyết liệt trên biển của Bắc Kinh, khi các tàu của Chính phủ Trung Quốc liên tiếp đi vào vùng biển của Nhật Bản gần Senkaku.

Đầu tháng này, có tới 15 tàu chính phủ Trung Quốc cùng lúc đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản xung quanh Senkaku. 

Cùng thời điểm đó, khoảng 200-300 tàu cá hoạt động ở vùng tiếp giáp ngoài khơi quần đảo này. 

Theo bộ trên, thông thường khoảng 3 tàu của Chính phủ Trung Quốc được triển khai vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Senkaku, trong khi 4 hoặc 5 tàu được triển khai ở vùng biển gần Bãi cạn Scarborough.

Bộ trên còn nêu rõ Chính phủ Nhật Bản đã trao 30 công hàm phản đối cho Trung Quốc từ ngày 5-10/8, trong thời gian xảy ra liên tiếp các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc./.

Chuyên đề