Tin xấu thương mại kéo chứng khoán Mỹ giảm điểm

Việc phái đoàn Trung Quốc hủy kế hoạch thăm nông trại Mỹ giống như một “gáo nước lạnh” dội xuống Phố Wall...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và chốt một tuần đi xuống, sau khi một phái đoàn Trung Quốc hủy kế hoạch thăm nông trại Mỹ. Động thái này Trung Quốc gần như dập tắt hy vọng trước đó về tiến bộ mới trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Cục Nông trang bang Montana cho biết đoàn quan chức Trung Quốc dự kiến đi thăm các bang sản xuất nông nghiệp Mỹ vào tuần tới sẽ không thực hiện chuyến thăm này và sẽ về nước sớm hơn dự kiến.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ ngay lập tức chuyển sang sắc đỏ sau khi thông tin trên được phát đi. Tin xấu này xuất hiện giữa lúc các quan chức cấp thứ trưởng của Trung Quốc đang có mặt ở Washington để chuẩn bị cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 và Tổng thống Donald Trump nói rằng ông muốn có một thỏa thuận thương mại toàn diện chứ không phải chỉ là hợp đồng của Trung Quốc mua thêm nông sản Mỹ.

Tin xấu thương mại như một "gáo nước lạnh" dội vào thị trường, khiến S&P 500 và Dow Jones không giữ được xu thế tăng vào đầu phiên giao dịch.

Trong suốt nhiều tháng qua, Phố Wall đã liên tục thăng trầm theo các diễn biến tốt-xấu của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung hay những phát biểu và dòng tweet của ông Trump. Các nhà đầu tư dường như đã trở nên quen thuộc với sự biến động đó.

"Nhưng trong trường hợp này, mọi chuyện đáng lo ngại hơn một chút vì quyết định (hủy thăm nông trại) là do Trung Quốc đưa ra, thay vì ông Trump", chiến lược gia Willie Delwiche thuộc Baird Milwaukee phát biểu.

Lạc quan thương mại trong những tuần gần đây đã giúp đưa S&P 500 lên gần mức cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 7. Thông tin bất lợi vừa xuất hiện khiến chỉ số gặp khó trong việc tái lập mức đỉnh.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 8 nhóm chốt phiên ngày thứ Sáu trong trạng thái giảm. Trong đó, mức giảm mạnh nhất 1,2% và 1,1% lần lượt thuộc về nhóm tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ. Nhóm con chip, một thành viên của nhóm cổ phiếu công nghệ và có mức độ nhạy cảm lớn với tin tức về thương chiến, giảm 1,8%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,59%, còn 26.934,46 điểm. S&P 500 giảm 0,49%, còn 2.991,99 điểm. Nasdaq mất 0,8%, còn 8.117,67 điểm.

Tính cả tuần, S&P 500 giảm 0,52%, Dow Jones trượt 1,05%, và Nasdaq hạ 0,72%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,01 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, số mã giảm nhiều gấp 1,03 lần số mã tăng.

Do nhiều nhà đầu tư tiến hành đóng trạng thái trước khi hết hạn các hợp đồng tương lai và quyền chọn, có tới 9,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề