Tim Cook: “Đừng tin những hãng công nghệ nói rằng họ cần dữ liệu của bạn”

(BĐT) - Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với chương trình Vice News Tonight mới đây, CEO Apple Tim Cook dù không chỉ đích danh bất cứ ai, song ông muốn “nhắc nhở” những gã khổng lồ quảng cáo trực tuyến như Facebook và Google nên có trách nhiệm hơn trong việc chia sẻ dữ liệu khách hàng với bên thứ ba.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Các công ty luôn cố gắng khiến bạn tin vào một điều là họ cần phải lấy dữ liệu của bạn để cải thiện dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, đừng tin vào điều đó”, ông Cook chia sẻ.

Apple từ lâu đã có những chính sách bảo mật người dùng gắt gao, và tiếp tục tung ra các phần cứng mới khiến các bên thứ ba gặp khó khăn trong việc truy cập dữ liệu cá nhân trái phép. Gần đây, công ty niêm yết tại Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD đã bổ sung thêm một quy định mới, yêu cầu tất cả mọi ứng dụng trên iOS đều phải công khai mục đích sử dụng dữ liệu người dùng.

Trong khi đó, Facebook và Google đã phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong việc xử lý dữ liệu khách hàng của họ, đáng chú ý nhất là vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook hồi tháng 3.

Một số nhà phân tích cho rằng cách tiếp cận có phần thận trọng của Apple sẽ gây tổn hại cho sự phát triển của các sản phẩn dịch vụ cốt lõi, như trợ lý ảo Siri, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Alexa của Amazon. Song ông Cook khẳng định lại lập trường “cố gắng thu thập càng ít dữ liệu càng tốt” của Apple, và ông coi sự riêng tư là “một trong những vấn đề quan trọng nhất trong thế kỷ 21”.

Bản thân Apple cũng đã gặp phải những chỉ trích hồi đầu năm nay sau quyết định chuyển giao cho Trung Quốc toàn bộ dữ liệu iCloud của người dùng nước này. Nhiều người cho rằng động thái này sẽ cho phép giới chức Trung Quốc dễ dàng truy cập hơn vào các tin nhắn văn bản, email và các dữ liệu khác được lưu trữ trên iCloud. Tuy nhiên, ông Cook nhấn mạnh chính sách mã hóa của Apple là “giống nhau ở mọi quốc gia” và hãng luôn là người nắm quyền kiểm soát cao nhất.

Chuyên đề