Tiếp đà giảm mạnh, giá dầu xuống đáy 2 tuần

Thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh và tâm lý ngại rủi ro của nhà đầu tư đang gây áp lực không nhỏ lên giá dầu...
Một giàn khoan dầu trên Vịnh Mexico, tháng 10/2013 - Ảnh: Reuters.
Một giàn khoan dầu trên Vịnh Mexico, tháng 10/2013 - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới có thêm một phiên giảm mạnh nữa vào ngày thứ Năm, xuống mức thấp nhất trong 2 tuần. Những cú giảm mạnh liên tiếp của chứng khoán thế giới và lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng vọt đang là những nỗi lo đè nặng tâm trí của nhà đầu tư dầu lửa.

Lúc đóng cửa tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao sau sụt 2,83 USD/thùng, tương đương mức giảm 3,41%, còn 80,26 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent giảm còn 79,8 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 24/9.

Ở mức giá hiện tại, giá dầu Brent - giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - đã sụt khoảng 7,5% so với mức đỉnh của 4 năm thiết lập hôm 3/10.

Tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giao sau chốt phiên với mức giảm 2,2 USD/thùng, tương đương giảm 3,01%, còn 70,79 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 21/9.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của nước này tăng 6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn gấp 2 lần so với mức dự báo tăng 2,6 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

"Tồn kho dầu thô tăng mạnh phản ánh việc các nhà máy lọc dầu đang giảm hoạt động để bước vào kỳ bảo dưỡng", ông Andrew Lipow, Giám đốc Lipow Oil Associates, phát biểu.

Cũng theo số liệu của EIA, do công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ giảm 1,6 điểm phần trăm, mức tiêu thụ dầu thô đã giảm 352.000 thùng/ngày.

Thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh và tâm lý ngại rủi ro của nhà đầu tư cũng gây áp lực không nhỏ đối với giá dầu. Chứng khoán Mỹ đã liên tiếp sụt mạnh trong phiên ngày thứ Tư và thứ Năm, khiến chỉ số Dow Jones "bốc hơi" khoảng 1.400 điểm, trong bối cảnh những thống kê kinh tế khả quan củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

"Phần nhu cầu trong phương trình dầu lửa luôn là phần khó đoán biết hơn so với phần nguồn cung. Và khi chứng khoán sụt giảm vì lãi suất tăng, thị trường dầu lửa có thể bắt đầu tính đến một kịch bản xấu hơn về kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu", ông Jim Ritterbusch, Giám đốc Ritterbusch and Associates, nhận định.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vừa có động thái cắt giảm dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2019. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu, trên cơ sở những trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế, từ xung đột thương mại cho tới biến động ở các thị trường mới nổi.

OPEC cho rằng thị trường dầu lửa đã đủ cung, và thậm chí có thể thừa cung trong năm tới - Tổng thư ký OPEC nói ngày 11/10.

Trên Vịnh Mexico của Mỹ, các công ty dầu lửa đã giảm 40% sản lượng vào ngày thứ Năm do bão Michael. Mức cắt giảm này tương đương 680.107 thùng dầu mỗi ngày, theo Cục An toàn môi trường Mỹ (BSEE).

Đổ bộ vào bang Florida vò ngày thứ Tư, bão Michael là cơn bão mạnh thứ ba tấn công vào đại lục Mỹ từ đầu năm đến nay.

Chuyên đề