Tiến trình đàm phán Brexit vẫn còn nhiều chông gai

Thủ tướng Anh Theresa May đang đứng trước sức ép phải đạt được thỏa thuận với đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) trong vấn đề biên giới Ireland khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tại thời điểm bà rời Brussels (Bỉ) mà không đạt được thỏa thuận nào với EU để có thể đưa tiến trình Brexit bước vào giai đoạn hai, do vấp phải sự phản đối của DUP.
Thủ tướng Anh Theresa May tại thủ đô London ngày 16/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May tại thủ đô London ngày 16/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

DUP kiên quyết không chấp nhận thỏa thuận để Bắc Ireland rời EU mà không dựa trên cùng một điều kiện kinh tế và chính trị với nước Anh.

Trước đó, Thủ tướng May dự kiến có bài phát biểu tại Hạ viện trong ngày 5/12 về việc tạo bước ngoặt trong đàm phán Brexit, song kết quả đàm phán tại Brussels khiến cuộc họp này bị hủy bỏ.

Thay vào đó, bà May tiếp tục thảo luận với đảng DUP và sẽ quay trở lại bàn đàm phán tại Brussels vào ngày 6/12.

Dù cuộc đàm phán kéo dài 11 giờ với EU ngày 4/12 không đi tới thỏa thuận như mong muốn, song hai bên hy vọng có thể đạt được thỏa thuận vào cuối tuần này.

Sau cuộc gặp Thủ tướng May, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncke cho rằng đây không phải là một thất bại mà là sự khởi đầu của vòng đàm phán áp chót.

Ông cũng bày tỏ hy vọng trước Hội nghị thượng đỉnh EU tuần tới, hai bên có thể đạt được những tiến bộ đủ để bắt đầu giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ Anh-EU trong tương lai và một thỏa thuận về giai đoạn chuyển tiếp.

Hiện sức ép lên Thủ tướng May đang gia tăng khi bà cần phải đạt được thỏa thuận về vấn đề thanh toán hóa đơn “ly hôn” trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 14/12 tới.

Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo EU sẽ quyết định có hay không "bật đèn xanh" cho việc đưa tiến trình đàm phán Brexit bước sang giai đoạn đàm phán tiếp theo về định hình mối quan hệ thương mại Anh-EU hậu Brexit.

Giới quan sát nhận định việc không đạt được một thỏa thuận bước ngoặt với EU trong ngày 4/12 có nguy cơ làm đảo lộn thời gian cho các kế hoạch từ nay cho tới Hội nghị thượng đỉnh EU cũng như khiến các nước thành viên có ít thời gian hơn trong việc đưa ra các đường hướng đàm phán thương mại tương lai.

Bên cạnh đó, Chính phủ Anh sẽ phải cân nhắc lại bản dự thảo Brexit sau sự phản đối mới nhất của đảng DUP, và nếu yếu tố này bị bỏ qua, quyền nắm đa số ghế tại Quốc hội của Chính phủ Thủ tướng May có nguy cơ bị đe dọa.

Dù cuộc đàm phán Brexit giữa Anh- EU bất ngờ thất bại vào phút chót trong chiều 4/12, nhưng Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond vẫn nhấn mạnh nước này hoàn toàn tự tin các bên tham gia đàm phán sẽ sớm đạt được thỏa thuận với nỗ lực to lớn của Thủ tướng May.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Anh cũng đang tìm cách để duy trì sự ủng hộ của DUP cho đảng Bảo thủ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ thiểu số của bà tại Hạ viện.

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh các bộ trưởng của Anh và EU đang tiến rất gần tới các quan điểm chung, dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhỏ.

Thủ tướng May cũng tin tưởng rằng Nội các Anh hoàn toàn ủng hộ bà và kỳ vọng thúc đẩy tiến trình đàm phán bước sang giai đoạn mới./.

Chuyên đề