Tiền kỹ thuật số sẽ là xu hướng trong năm 2018

(BĐT) - Thị trường tiền kỹ thuật số đã có một năm đặc biệt thành công nhờ sự gia tăng nhanh chóng của giá Bitcoin và sự phổ biến rộng rãi của các dự án ICOs (initial coin offerings) như một cách gây quỹ mới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhiều người đã mua vào các Token, được phát hành tương tự như cổ phiếu và thường lấy tên chính của tên đồng tiền điện tử được bán cho các nhà đầu tư, với hi vọng những đồng tiền này sẽ tăng giá theo thời gian với các mức tương tự như Bitcoin hay các đồng đối thủ của Bitcoin. Mặc dù hoạt động giá cả hầu như không kiểm soát được trong năm nay, các nhà quan sát thị trường vẫn mong muốn sẽ có nhiều biến chuyển mạnh mẽ hơn trong thị trường tiền tệ số năm 2018.

Sự phát triển của thị trường có thể bao gồm việc tăng vốn thông qua các ICOs, hướng dẫn rõ ràng hơn, các biện pháp mạnh tay của nhà quản lý và chấp nhận sự phổ biến của Bitcoin.

Khó khăn cho các ngân hàng đầu tư

Các công ty, chủ yếu là startup, đã huy động được ít nhất 3 tỷ USD bằng cách phát hành Token trong năm 2017, dẫn tới việc có hơn 1.000 loại tiền kỹ thuật số trên thị trường hiện nay. Các nhà bình luận phần lớn dự đoán rằng các công ty sẽ tiếp tục gây quỹ nhiều hơn thông qua việc phát hành Token trong năm tới. Tuy nhiên lần này, các công ty lớn hơn và uy tín hơn cũng có thể tham gia phát hành.

“Chúng ta sẽ được chứng kiến một trong những dự án ICO lớn và chính thống đầu tiên của các công ty đã thành lập có thể gây quỹ lớn đến nửa tỷ USD, thậm chí là 5 tỷ USD”, Julian Hosp, người đồng sáng lập và là Chủ tịch của TenX – startup có trụ sở tại Singapore, cho biết. TenX, công ty khởi nghiệp đã xây dựng ứng dụng ví điện tử và thẻ visa dành cho tiền kỹ thuật số, đã thu về 80 triệu USD trong một đợt ICO hồi đầu năm.

Ông Hosp giải thích các công ty lớn nhờ vào uy tín vững chắc của mình có thể gây quỹ lớn hơn so với những gì các startup nhỏ, vốn chưa được kiểm chứng rõ ràng về kinh doanh, đang gây quỹ hiện nay. Các công ty cũng có thể chào bán cổ phần cho các nhà đầu tư – tương tự như IPO – nhưng hầu hết không tránh được việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của luật chứng khoán.

“Chúng ta sẽ lần đầu tiên chứng kiến việc bán cổ phần lần đầu thông qua ICO và đó sẽ là một cái tát rất rất lớn đối với nhiều ngân hàng đầu tư lớn”, Julian Hosp cho biết.

Một trong những cách để các ngân hàng đầu tư thu được lợi nhuận là giúp các công ty cấu trúc cổ phiếu trước khi được đem bán cho các nhà đầu tư. 

Hợp nhất tiền kỹ thuật số

Sự gia tăng đáng kể của việc chào bán Token đã chứng kiến sự ra đời của hàng trăm loại tiền tệ ảo mới. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, phần nhiều trong số các loại tiền tệ đó có ít hoặc không có giá trị và một số là lửa đảo, nguyên nhân đến từ sự dễ dàng trong việc chào bán một loại Token và ít được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ông Hosp hi vọng thị trường tiền kỹ thuật số sẽ được củng cổ trong năm tới. “Chúng ta sẽ được chứng kiến sự kết hợp của nhiều loại tiền kỹ thuật số trong năm 2018”, ông cho biết thêm. “Nhiều người đang đánh bạc trên các công ty vô giá trị, họ sẽ mất tất cả”.

Doanh thu từ việc chào bán Token đã sụt giảm trong những tháng gần đây. Công ty phân tích TokenData cho biết, tháng 11 là tháng thấp nhất đối với các dự án ICO kể từ tháng 8, nhiều mã Token không đạt được mục tiêu đề ra. Cũng có nhiều trường hợp giả mạo và lừa đảo hàng triệu USD, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiền tệ số.

“Tôi đã nói trong nhiều năm rằng nhiều dự án ICO là độc hại và rất nhiều công ty sẽ bị ảnh hưởng một cách tồi tệ”, Brad Garlinghouse, CEO của Ripple – công ty có giá trị lớn thứ 5 trên thị trường tiền tệ số, cho biết. Ông hi vọng sẽ có những quy định về hình phạt như kiện tụng, đóng tiền phạt hay thậm chí là ngồi tù cho những vụ lừa đảo trên thị trường tiền tệ số.

Tất cả những quy định trên có thể gây ra những biến động ngắn hạn cho toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành vẫn duy trì lợi ích của các dự án ICO, bao gồm khả năng huy động vốn mà không cần phải trả cổ phần.

Quy định rõ ràng

Chúng ta sẽ lần đầu tiên chứng kiến việc bán cổ phần lần đầu thông qua ICO và đó sẽ là một cái tát rất rất lớn đối với nhiều ngân hàng đầu tư lớn.Julian Hosp, Chủ tịch TenX
Ngược lại với lệnh cấm đối với việc tạo ra các đồng tiền kỹ thuật số mới, các nhà quản lý đã phải vật lộn để theo kịp tốc độ phát triển của thị trường ICO.

Garlinghouse cho biết, ông hi vọng các nhà chức trách sẽ kiềm chế những kẻ lừa đảo trên thị trường. Những người khác cho biết họ mong đợi một hướng dẫn rõ ràng hơn, và tất nhiên là cả những biện pháp cưỡng chế, từ những nhà quản lý như Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

“Tôi nghĩ chắc chắn sẽ có những biện pháp cưỡng chế và hướng dẫn rõ ràng hơn từ SEC đưa ra đối với thị trường”, Stephen Obie, đối tác của công ty luật quốc tế Jones Day, cho biết. Ông chỉ ra một báo cáo của SEC đưa ra hồi đầu năm, cho thấy các nhà quản lý “biết về thị trường này và xem xét nó một cách nghiêm túc”.

Theo Obie, các nhà quản lý có thể kiềm chế những cố vấn ICO và những nhà tư vấn đầu tư tiền kỹ thuật số. Ông giải thích, ít nhất ở Mỹ, các quy định khác nhau được áp dụng cho các loại tư vấn khác nhau. “Điều này sẽ mở ra một loạt biện pháp cưỡng chế cho những người nghĩ rằng họ có thể tư vấn trên thị trường mà không tham gia và các quy định”, Obie cho biết.

Bitcoin trở nên phổ biến hơn

Giá Bitcoin được bắt đầu ở mức 968 USD vào đầu năm nay và đã tăng hơn 1.600% lên đạt mức 16.700 USD trong hôm 7/12, trước đó giá Bitcoin đã có lúc vượt qua mức 19.000 USD.

Ronnie Moas, người sáng lập và là CEO của Standpoint Research, hi vọng giá Bitcoin có thể vượt qua mốc 20.000 USD trong năm tới. Ông cho biết đa số người dân trên thế giới vẫn chưa tham gia vào thị trường Bitcoin.

Ông Moas cho biết, sẽ có thêm nhiều người tham gia vào thị trường trong thời gian tới và sẽ đẩy giá Bitcoin tiếp tục lên cao, tạo triển vọng tăng trưởng tốt cho thị trường cũng như các nhà đầu tư. Ông dự đoán tiền kỹ thuật số sẽ là xu thế trong năm 2018 và sẽ là một phần của “dự trữ chiến lược” và “mô hình phân bổ tài sản” trên toàn thế giới. Người tiêu dùng có thể chi trả cho hàng hóa và dịch vụ bằng Bitcoin, ông Moas dự đoán.

Stephen Obie của Jones Day cũng đồng ý rằng Bitcoin sẽ trở nên phổ biến hơn và là một loại tài sản hoàn toàn mới có thể xuất hiện trong cộng đồng các nhà đầu tư. Ông cũng đề cập tới việc các sàn giao dịch chứng khoán lớn như CME, CBOE và Nasdaq sẽ bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin trong thời gian tới.

Trong tháng 7, CFTC đã chấp nhận một cơ chế giao dịch đối với tiền kỹ thuật số. Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi xem liệu SEC cuối cùng sẽ phê duyệt việc thành lập một ETF Bitcoin. Sự tồn tại của hợp đồng tương lai Bitcoin có thể sẽ làm gia tăng niềm tin cho các nhà quản lý trong việc chấp thuận nó, Obie cho biết thêm.

Chuyên đề