Tiền ảo tăng giá mạnh, vốn hóa thị trường "nhảy" 84 tỷ USD sau 1 ngày

“Chất xúc tác” chính cho cú tăng ngày 2/4 của giá Bitcoin có lẽ nằm ở một lệnh mua lớn bí hiểm...
Thị trường tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, khá "im ắng" từ đầu năm đến nay, sau những cú lao dốc chóng mặt trong năm 2018.
Thị trường tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, khá "im ắng" từ đầu năm đến nay, sau những cú lao dốc chóng mặt trong năm 2018.

Sau khi giá Bitcoin bất ngờ vượt mốc 5.000 USD vào ngày 2/4, giá hàng loạt tiền ảo lớn khác cũng tăng mạnh theo.

Vào lúc gần 14h chiều ngày 3/4 theo giờ Việt Nam, giá đồng Ethereum theo dữ liệu trên trang Coinmaketcap tăng gần 11% so với thời điểm cách đó 24 tiếng, đạt hơn 166 USD. Đồng Ripple tăng gần 7%, đạt trên 0,35 USD. Đồng Litecoin thậm chí tăng trên 20%, đạt trên 80 USD.

Giá Bitcoin cùng thời gian trên tăng 5,7%, lên gần 4.952 USD. Hôm qua, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đột nhiên tăng mạnh, có lúc vượt mốc 5.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo hiện đang ở mức gần 173 tỷ USD. Nếu so với thời điểm trước khi giá Bitcoin bất ngờ tăng mạnh hôm qua, vốn hóa thị trường hiện tăng thêm 84 tỷ USD - hãng tin CNBC cho hay.

Theo hãng tin Reuters, "chất xúc tác" chính cho cú tăng ngày 2/4 của giá Bitcoin có lẽ nằm ở một lệnh mua lớn bí hiểm từ một nhà đầu tư giấu mặt. Nhà đầu tư này đã đặt lệnh mua số Bitcoin trị giá hơn 100 triệu USD chỉ trong một thời gian ngắn.

Thời gian gần đây, khối lượng giao dịch hàng ngày của Bitcoin đã giảm xuống mức thấp, bởi vậy mà lệnh mua này đủ sức đẩy giá Bitcoin tăng mạnh.

"Lệnh mua đó đủ lớn để gây ảnh hưởng lên thị trường", ông Hunter Horsley, Giám đốc Bitwise, công ty đang xin cơ quan chức năng Mỹ cho mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên, nhận xét.

Tuy nhiên, ông Horsely cũng nhấn mạnh rằng thị trường tiền ảo vốn quen với những biến động mạnh về giá, nên xác định nguyên do thực sự của sự lên xuống là rất khó khăn. "Thông thường, những nguồn gây ảnh hưởng lên giá tiền ảo cũng không dễ nhận diện", ông nói.

Một nguyên nhân khác dẫn tới việc giá Bitcoin vọt qua mốc 5.000 USD có thể là việc giá đồng tiền ảo này vượt ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng 4.200 USD. Mốc giá kỹ thuật này buộc các nhà đầu tư bán khống Bitcoin phải mua vào để cắt lỗ.

Khi được hỏi về độ bền vững của đợt tăng giá tiền ảo đang diễn ra, một số chuyên gia cho rằng giá có thể giảm trở lại bởi hiện không có yếu tố hỗ trợ chắc chắn nào.

Thị trường tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, khá "im ắng" từ đầu năm đến nay, sau những cú lao dốc chóng mặt trong năm 2018. Giá Bitcoin đã giảm 75% trong năm ngoái, sau khi có lúc tăng lên gần mức 20.000 USD vào cuối năm 2017.

Chuyên đề