Tiền ảo Bitcoin tăng giá chưa từng thấy

Với cú tăng ấn tượng trong ngày thứ Năm, giá Bitcoin hiện đã tăng khoảng 454% kể từ đầu năm...
Nhiều nhà phân tích cho rằng mức độ quan tâm của giới đầu tư đối với Bitcoin đang gia tăng trước khả năng diễn ra một đợt chia tách mới của đồng tiền ảo này vào tháng 11 tới.
Nhiều nhà phân tích cho rằng mức độ quan tâm của giới đầu tư đối với Bitcoin đang gia tăng trước khả năng diễn ra một đợt chia tách mới của đồng tiền ảo này vào tháng 11 tới.

Giá tiền ảo Bitcoin đã thiết lập một kỷ lục mới khi lên gần 5.400 USD/oz nhờ mức độ quan tâm ngày càng mạnh mẽ của giới đầu tư - theo CNBC.

Hãng tin này dẫn dữ liệu từ trang Coindesk cho biết giá Bitcoin tăng 11% trong phiên giao dịch ngày 12/10, đạt đỉnh mọi thời đại 5.386,23 USD/Bitcoin. Kỷ lục được xác nhận trước đó của Bitcoin là mốc 5.013,91 USD/Bicoin vào hôm 2/9.

Với cú tăng ấn tượng trong ngày thứ Năm, giá Bitcoin hiện đã tăng khoảng 454% kể từ đầu năm.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mức độ quan tâm của giới đầu tư đối với Bitcoin đang gia tăng trước khả năng diễn ra một đợt chia tách mới của đồng tiền ảo này vào tháng 11 tới. Bitcoin đã có một lần tách đôi vào tháng 8 vừa qua, thành Bitcoin và Bitcoin Cash, trong đó các nhà đầu tư Bitcoin nhận được một lượng Bitcoin Cash tương đương, nhưng đồng Bitcoin Cash đã không nhận được sự hỗ trợ ngay lập tức từ tất cả các sàn giao dịch tiền ảo.

Giá một số đồng tiền ảo lớn khác cũng tăng trong phiên ngày thứ Năm. Giá đồng Ethereum nhích lên mức khoảng 305 USD. Giá Bitcoin Cash tăng nhẹ lên khoảng 316 USD.

Từ đầu năm đến nay, thị trường Bitcoin đã đón nhận nhiều thông tin tác động, cả tốt lẫn xấu. Tuy nhiên, các thông tin bất lợi dường như không thể tác động lâu dài đến thị trường. Thay vào đó, giá Bitcoin chỉ giảm trong một thời gian ngắn rồi lại tăng chóng mặt.

Tháng trước, Bắc Kinh siết chặt quản lý thị trường tiền ảo, khiến một số sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất ở nước này phải dừng hoạt động. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã cấm hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO). Những động thái này đã khiến giá Bitcoin giảm từ hơn 5.000 USD về ngưỡng 3.000 USD trước khi hồi phục.

Tuy nhiên, gần đây có thông tin nói rằng hoạt động giao dịch trên các sàn tiền ảo Trung Quốc có thể được nối lại. Theo tin từ Tân Hoa Xã, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ ban hành thêm quy chế để cho phép các sàn tiền ảo hoạt động, bao gồm cấp phép mới và các biện pháp chống rửa tiền mà các sàn phải thực thi.
“Các nhà đầu tư đang tin tưởng vào sự tăng giá của Bitcoin nhờ thông tin Trung Quốc có thể sắp quay lại thị trường tiền ảo toàn cầu”, ông Aurelien Menant, Giám đốc điều hành (CEO) sàn tiền ảo Gatecoin, nhận định.

Hôm thứ Ba tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có phát biểu bất lợi đối với Bitcoin, nhưng giới đầu tư dường như không lo ngại vì những gì ông chủ điện Kremlin nói. Theo Reuters, ông Putin nói “những người mua tiền ảo có thể dính líu đến các hoạt động bất hợp pháp”. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga cũng tuyên bố sẽ chặn website của các sàn giao dịch có dịch vụ tiền ảo.

Những lời cảnh báo từ các nhân vật hàng đầu ở Phố Wall cũng không thể làm nản lòng các nhà đầu tư Bitcoin. Hồi tháng 9, CEO ngân hàng JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon, đã gọi Bitcoin là một “trò bịp bợm”.

Mặc dù vậy, trong một cuộc điện đàm với giới truyền thông vào ngày 12/10, ông Dimon nói ông sẽ không nói thêm gì nữa về Bitcoin.

Sự ủng hộ gia tăng từ một số định chế tài chính lớn cũng đang giúp thúc đẩy giá Bitcoin. Nguồn thạo tin nói ngân hàng Goldman Sachs đang tính mở dịch vụ giao dịch Bitcoin. Nhà cựu quản lý quỹ đầu cơ Michael Novogratz đang mở một quỹ 500 triệu USD để đầu tư vào tiền ảo. Trong một cuộc trao đổi với CNBC tuần này, ông Novogratz dự báo giá Bitcoin có thể đạt 10.000 USD trong 6-10 tháng tới.

Chuyên đề