Tiêm kích MiG-35 Nga trong lễ ra mắt

Dòng tiêm kích MiG-35 mới nhất của Nga đã có lễ ra mắt ấn tượng tại thủ đô Moscow hôm 27/1.
Tiêm kích MiG-35 Nga trong lễ ra mắt

Tập đoàn chế tạo máy bay MiG ngày 27/1 ra mắt tiêm kích MiG-35, phiên bản mới nhất trong họ tiêm kích do hãng này chế tạo, theo Livejournal.

Phóng viên và tùy viên quân sự từ hơn 30 quốc gia đã có mặt tại buổi ra mắt. MiG-35 là phiên bản nâng cấp sâu của tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 nổi tiếng, được kỳ vọng sẽ thay thế toàn bộ lực lượng MiG-29 của Nga và nước ngoài

Bên cạnh mẫu MiG-35 hoàn chỉnh, nhà sản xuất còn trưng bày 3 chiếc tiêm kích trong quá trình chế tạo, bao gồm mẫu chỉ có khung thân, mẫu được gắn cánh và phiên bản gần hoàn thiện.

MiG-35 là một trong những loại tiêm kích thế hệ 4++, với phần lớn khung thân được chế tạo từ vật liệu composite giúp giảm khối lượng, mang nhiều trang thiết bị và cảm biến hiện đại.

Mẫu tiêm kích hoàn chỉnh được trưng bày với cấu hình chiến đấu đối không gồm 6 quả R-73M và hai tên lửa RVV-AE. MiG-35 có thể mang 7 tấn vũ khí trên 9 giá treo, bao gồm nhiều loại tên lửa đối không, đối đất, đối hải, bom thông minh và cả vũ khí laser.

Máy bay được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Zhuk-AM do hãng Phazotron chế tạo, có khả năng theo dõi cùng lúc 30 mục tiêu từ khoảng cách 160 km trên không và 300 km trên biển, đồng thời dẫn bắn tên lửa tới 6 mục tiêu trong số này.

Máy bay dự kiến được trang bị hai hệ thống cảm biến quang - hồng ngoại và đo xa laser OLS-35, cho phép nó định vị mục tiêu từ khoảng cách 90 km mà không bị phát hiện. Đây là một trong những đặc điểm giúp tăng cường khả năng phát hiện máy bay tàng hình thế hệ 5 như F-22 hay F-35.

Không quân Nga dự kiến đặt mua 170 chiếc MiG-35 để thay thế phi đội MiG-29 hiện tại.

Ít nhất 30 chiếc sẽ được bàn giao cho không quân Nga trong năm nay, trước khi thực hiện đơn hàng cho khách hàng nước ngoài.

Phi công thử nghiệm Mikhail Belyaev của tập đoàn MiG sau chuyến bay với MiG-35.

Chuyên đề