Thụy Sĩ có thể là quốc gia đầu tiên ký FTA với Anh sau Brexit

Thụy Sĩ đang chuẩn bị cho tương lai mối quan hệ của nước này với Vương quốc Anh, một trong những đối tác thương mại chính của Thụy Sĩ.
(Nguồn: risk.net)
(Nguồn: risk.net)

Trong hai ngày 18-19/10, một đoàn đại biểu nghị sỹ Thụy Sĩ đã có chuyến công du tới London. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của các nghị sỹ Thụy Sĩ tới Anh kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào tháng 6/2016.

Đoàn đại biểu nghị sỹ Thụy Sĩ đã gặp gỡ, làm việc với các nghị sỹ, đại diện các đảng phái, các tổ chức tư vấn và các doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tại Anh.

Một trong những người dẫn đầu đoàn nghị sỹ Thụy Sĩ trong chuyến công du tại Anh lần này, bà Karin Keller-Sutter cho biết: "Chúng tôi cố gắng để hiểu chiến lược của người Anh, để xem họ hành động như thế nào trong mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và mặt khác, phải đảm bảo mối quan hệ giữa Thụy Sĩ và Vương quốc Anh sau Brexit."

Một thành viên khác của đoàn đại biểu, nghị sỹ Didier Berberat nhấn mạnh mục đích chuyến công du không phải là đàm phán hay thương lượng mà để đồng hành với các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa London và Berne, giữa hai chính phủ của hai nước. Đoàn đại biểu nghị sỹ Thụy Sĩ trao đổi về những đường hướng có thể có của những thảo luận giữa London và Berne.

Về phía các nghị sỹ Anh, ông Jonathan Djanogly, nghị sỹ Đảng Bảo thủ nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Thụy Sĩ có thể là quốc gia đầu tiên ký kết một hiệp định thương mại tự do với Vương quốc Anh sau Brexit.”

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu nghị sỹ Thụy Sĩ cũng đã gặp gỡ Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh, ông Greg Hands, để tìm hiểu về lịch trình và phương thức đàm phán liên quan đến việc Anh rời khỏi EU./.

Chuyên đề