Thua lỗ triền miên, CEO Uber vẫn lạc quan về mô hình kinh doanh

“Mô hình kinh doanh này là hoàn toàn bền vững”, CEO Khosrowshahi của Uber nói...
Ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber.
Ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber.

Công ty ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới Uber đang duy trì tốc độ thua lỗ lên tới hàng tỷ USD mỗi quý, nhưng Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi vẫn thể hiện quan điểm lạc quan về mô hình kinh doanh.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Khosrowshahi bảo vệ mô hình kinh doanh của Uber, trong đó công ty này đầu tư mạnh cho các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng cho các dịch vụ gọi xe và giao hàng thực phẩm.

"Mô hình kinh doanh này là hoàn toàn bền vững", ông Khosrowshahi nói. "Chẳng hạn, lĩnh vực kinh doanh này vẫn đang tăng trưởng với tốc độ trên 30% trên phạm vi toàn cầu. Bất kỳ khi nào có một lĩnh vực kinh doanh về giao thông và thực phẩm với quy mô thị trường hàng nghìn tỷ USD, việc một công ty muốn nhảy vào là điều dễ hiểu".

Quý 2 năm nay, Uber lỗ 5,2 tỷ USD, đánh dấu quý thua lỗ trầm trọng nhất từ trước đến nay của công ty. Chi trả cổ phiếu liên quan đến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chiếm 3,9 tỷ USD trong con số thua lỗ này, nhưng khoản lỗ 1,3 tỷ USD còn lại vẫn cao gấp rưỡi so với mức lỗ cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu Uber đã giảm gần 30% kể từ khi công ty lên sàn vào tháng 5 - vụ phát hành giúp Uber thu về 8,1 tỷ USD và là một trong những vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Uber hiện đang đối mặt một số thách thức không dễ vượt qua, bao gồm một dự luật của bang California yêu cầu các công ty taxi công nghệ phải coi tài xế là nhân viên thay vì đối tác kinh doanh. Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ làm gia tăng chi phí đối với Uber ở California và dẫn tới các dự luật tương tự ở các tiểu bang khác.

Tháng 7 vừa qua, Uber sa thải gần 400 nhân viên, chiếm 1/3 bộ phận marketing của công ty. Đầu tháng này, Uber sa thải thêm 435 nhân viên mảng sản phẩm và kỹ thuật. Ngoài ra, công ty cũng cắt giảm hoạt động ở mảng cho thuê xe đạp điện ở một số thành phố.


VnEconomy