Thủ tướng Merkel kêu gọi SPD lựa chọn có trách nhiệm vì nước Đức

Ngày 17/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng kêu gọi các đảng viên của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) lựa chọn "có trách nhiệm" với nước Đức, vì đảng này sẽ có một cuộc bỏ phiếu quyết định trong việc tìm kiếm một liên minh thành lập chính phủ với liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và lãnh đạo đảng SPD Martin Schulz (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và lãnh đạo đảng SPD Martin Schulz (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau các cuộc đàm phán trong không khí xây dựng giữa CDU/CSU và SPD hồi tuần trước, các bên đã đồng ý về nguyên tắc với một thỏa thuận liên minh nhưng thỏa thuận này đã bị hoãn lại sau khi một số thành viên của SPD cho rằng đảng này đã có quá nhiều nhượng bộ trong đàm phán với liên đảng Liên minh CDU/CSU của bà Merkel. 

Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Merkel bày tỏ tin tưởng rằng, các đảng viên SPD sẽ đưa ra quyết định có trách nhiệm. Bà nhấn mạnh liên đảng bảo thủ sẽ không can thiệp vào cuộc bỏ phiếu nội bộ của SPD với hy vọng SPD sẽ có một đại hội thành công và Đức cần một chính phủ ổn định. 

Ngày 21/1 khoảng 600 đại biểu SPD sẽ bước vào cuộc bỏ phiếu quyết định liệu đảng này có tham gia vào các cuộc đàm phán liên minh chính thức hay sẽ đẩy nước Đức vào nguy cơ hỗn loạn chính trị kéo dài./. 

Chuyên đề