Thứ trưởng ngoại giao Malaysia: Quan hệ với Triều Tiên sẽ không thể như trước

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Reezal Merican Naina Merican cho biết, quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đã bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra cái chết của một công dân Triều Tiên và sẽ không thể trở lại như trước kia, báo Star cho biết hôm nay 6/3.
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Reezal Merican Naina Merican. (Ảnh:Star)
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Reezal Merican Naina Merican. (Ảnh:Star)

Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp Quốc hội hôm nay 6/3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Reezal Merican Naina Merican nói: “Quan hệ giữa hai nước đã bị ảnh hưởng và sẽ không thể trở lại như trước kia”.

Bình luận trên đưa ra trong bối cảnh quan hệ Malaysia – Triều Tiên gần đây căng thẳng do cuộc điều tra cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2. Triều Tiên liên tục đưa ra chỉ trích Malaysia, cho rằng Malaysia “thiếu minh bạch”. Đáp lại những chỉ trích này của Bình Nhưỡng, Malaysia đã tuyên bố ngừng chính sách miễn thị thực với công dân Triều Tiên từ hôm nay, đồng thời yêu cầu Đại sứ Triều Tiên Kang Chol phải rời Malaysia vào cuối ngày hôm nay.

Khi được hỏi liệu chính phủ Malaysia có xét lại quan hệ ngoại giao với Triều Tiên hay không, ông Reezal cho biết, chính phủ Malaysia chỉ quyết định bước đi tiếp theo cho đến khi ông Kang hết thời hạn thực thi lệnh trục xuất.

“Hiện tại chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ chờ để đưa ra quyết định tiếp theo. Với tôi, điều quan trọng nhất là mọi việc phải được tiến hành một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi cho họ thời hạn 48 tiếng đồng hồ, và chúng tôi sẽ chờ đến khi đó”, ông Reezal nói.

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm 4/3 đã tuyên bố Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol là quan chức “không được chào đón” và yêu cầu ông này phải rời khỏi Malaysia trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Phía Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về lệnh trục xuất này, trong khi đó hiện cũng cho rõ Đại sứ Kang Chol có thực thi lệnh trục xuất của phía Malaysia hay không. Các phóng viên cả trong nước và quốc tế tiếp tục quây kín bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên trong khi số khác chờ sẵn tại sân bay Kuala Lumpur để xác nhận liệu ông Kang Chol có rời Malaysia hay không. Tuy nhiên, đến cuối giờ sáng nay 6/3, họ vẫn không thấy bóng dáng Đại sứ Kang Chol ở Đại sứ quán hay ở sân bay.

Trong một diễn biến liên quan khác, giới chức Malaysia, trong đó có Thủ tướng Najib Razak, đã lên tiếng đề nghị Triều Tiên tôn trọng. Thủ tướng Najib cũng cho biết, Bộ Ngoại giao Malaysia đã đề nghị phái đoàn ngoại giao Triều Tiên xin lỗi về những cáo buộc mà Malaysia cho rằng "vô căn cứ" nhằm vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông Nabjib nhấn mạnh, đến nay phía Malaysia chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào và cũng không mong chờ lời xin lỗi từ phía Triều Tiên.

Một người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên với Tên Kim Chol đã đột tử tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2. Malaysia cho rằng, người này là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và có thể đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX. Triều Tiên đã cử phái đoàn ngoại giao cấp cao tới Malaysia để đề nghị trao trả thi thể công dân của họ, song đến nay không khẳng định liệu nạn nhân có phải ông Kim Jong-nam hay không.

Chuyên đề