Thói quen tiết kiệm đáng kinh ngạc của các tỷ phú thế giới

(BĐT) - Mặc dù là những người giàu nhất thế giới, song những tỷ phú dưới đây vẫn duy trì lối sống tiết kiệm đáng kinh ngạc của họ.
Thói quen tiết kiệm đáng kinh ngạc của các tỷ phú thế giới
Nhà sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos có thể là người giàu nhất thế giới, nhưng cho đến tận năm 2013, ông vẫn lái chiếc Honda Accord. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1999, ông nói “đây là chiếc xe hoàn hảo”. Trước đó, ông Bezos đã lái chiếc Chevy Blazer 1987 – chiếc xe mà ông đã từng dùng để vận chuyển các gói hàng đến bưu điện trong những ngày đầu thành lập Amazon.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những tý phú khôn ngoan và tiết kiệm thế giới. Mặc dù sở hữu khối tài sản hơn 82 tỷ USD, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway hiện vẫn sống trong căn nhà khiêm tốn mà ông đã mua với giá 31.500 USD vào năm 1958. Thậm chí, trong nhà còn không có điện thoại và máy tính cá nhân.

Ngoài ra, vị tỷ phú còn có thói quen ăn uống khá tiết kiệm nhưng không lành mạnh. Ông ưa thích những món đồ ăn nhanh như burger và khoai tây chiên, và nghiện Coca-Cola.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông thường niên Berkshire Hathaway năm 2014, ông Buffett lý giải rằng chất lượng cuộc sống của ông không bị ảnh hưởng bởi số tiền mà ông đang có. “Cuộc sống của tôi không thể hạnh phúc hơn bây giờ. Thực tế, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nếu tôi có 6 hay 8 ngôi nhà. Vì vậy, tôi đã có mọi thứ mình cần phải có, và không cần thêm nữa, bởi nó không tạo ra điều khác biệt gì cả”, ông nói.

Mặc dù là một trong những ông trùm công nghệ giàu có nhất thế giới, CEO Facebook Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla vẫn duy trì lối sống giản dị. Ông Zuckerberg thường chỉ mặc áo phông, áo hoodie và quần jeans đơn giản. “Tôi thực sự muốn ‘dọn sạch’ cuộc sống của mình để không mất nhiều thời gian cho những quyết định nhỏ nhặt, thay vào đó giành nhiều thời gian hơn để đưa ra những quyết định làm sao để phục vụ cho cộng đồng tốt nhất”, ông Zuckerberg chia sẻ. Tháng 12/2015, ông tuyên bố sẽ từ thiện 99% cổ phần tại Facebook trong suốt cuộc đời.

Thay vì tiêu xài khối tài sản khổng lồ của mình, nhà sáng lập Grupp Carso Carlos Sim Helú đã đưa tiền trở lại vào nền kinh tế và hàng loạt các công ty. Ông từng trả lời phỏng vấn với hãng Reuters rằng sự giàu có giống như một vườn cây, bởi “những gì bạn phải làm là giúp nó phát triển, tái đầu tư để nó tốt hơn hoặc đa dạng hóa nó”.

Tỷ phú 77 tuổi hiện là người giàu nhất Mexico. Tuy nhiên, thay vì sở hữu những món đồ xa xỉ như máy bay phản lực hay du thuyền, ông Carlos vẫn lái chiếc Mercedes-Benz đời cũ. Ông cũng chỉ sống trong một ngồi nhà 6 phòng ngủ trong suốt hơn 40 năm qua và thường xuyên ăn cơm tại nhà với con cháu.

Chủ tịch Dish Network Charlie Ergen là một trong những doanh nhân nổi tiếng với lối sống tiết kiệm. Thói quen này của ông được hình thành do tuổi thơ khốn khó trải qua thời kỳ Đại khủng hoảng kinh tế. Vị tỷ phú tự thân này vẫn thường gói đồ ăn trưa đi làm hàng ngày và ở chung phòng với đồng nghiệp trong các chuyến công tác.

Nhà sáng lập hãng thời trang Zara Amancio Ortega hiện là người giàu thứ 6 thế giới với khối tài sản 67 tỷ USD, nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của ông. Ông Ortega có cuộc sống hết sức riêng tư trong suốt nhiều năm qua, tại căn hộ yên tĩnh ở La Coruna, Tây Ban Nha. Ông thường xuyên đến quán cà phê và ăn trưa với nhân viên tại trụ sở công ty.

Giống như Mark Zuckerberg, ông trùm thời trang vẫn lựa chọn những bộ trang phục đơn giản, như áo blazer, sơ mi trắng và quần xám ông mặc mỗi ngày.

Chuyên đề