Thỏa thuận Brexit giúp giữ đồng euro gần mức cao nhất của bảy tuần

Trong phiên ngày 18/10, đồng euro giao dịch quanh mức cao nhất của bảy tuần so với đồng USD, được ghi nhận trong phiên trước đó 17/10.

Trong phiên ngày 18/10, đồng euro giao dịch quanh mức cao nhất của bảy tuần so với đồng USD, được ghi nhận trong phiên trước đó 17/10, nhờ hy vọng thỏa thuận Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể ngăn chặn một cuộc suy thoái kinh tế trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Đồng tiền chung châu Âu này đã biến động mạnh trong năm nay do số liệu về hoạt động chế tạo chậm chạp cũng như lo ngại rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến các nền kinh tế Eurozone tăng chậm hơn nữa.

Tuy nhiên, việc Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí một thỏa thuận mới về việc Anh rời mái nhà chung và căng thẳng Mỹ-Trung dịu xuống đang tiếp sức cho đồng euro.

Ngoài ra, đồn đoán Fed có thể hạ lãi suất tại cuộc họp chính sách hôm 30/10 tới cũng làm tăng thêm sự lạc quan cho các nhà đầu tư, bởi điều này sẽ làm giảm mức chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và khu vực Eurozone.

Đồng euro được giao dịch ở mức 1 euro đổi 1,1122 USD, gần với mức cao nhất kể từ ngày 26/8 ghi nhận được hôm 17/10 là 1,1140 USD/euro.

Trong khi đó, đồng bảng Anh giảm nhẹ 0,2% xuống mức 1,2865 USD/bảng, song vẫn gần mức cao của 5 tháng là 1,2988 USD/bảng đạt được hôm 17/10 sau khi Anh và EU nhất trí về một thỏa thuận Brexit.

Đồng NDT vẫn ổn định so với đồng USD bất chấp số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 27 năm qua trong quý III/2019 do hậu quả của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và sản lượng công nghiệp yếu kém./.

Chuyên đề