Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần qua

Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần qua, giữa lúc các thị trường bị chi phối bởi diễn biến của mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019.
Quốc kỳ Mỹ treo trước Sở giao dịch Chứng khoán New York . Ảnh: AFP/TTXVN
Quốc kỳ Mỹ treo trước Sở giao dịch Chứng khoán New York . Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần qua, giữa lúc các thị trường bị chi phối bởi diễn biến của mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019, cũng như các số liệu kinh tế quan trọng và tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Phố Wall khởi động tuần mới không mấy thuận lợi trong phiên giao dịch ngày 15/4, khi các nhà phân tích nhận định lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ nhìn chung sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, còn các nhà đầu tư giao dịch cầm chừng hơn trước khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Phục sinh.

Tuy nhiên, sắc xanh đã trở lại thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch liền sau đó, nhờ tín hiệu tích cực từ kinh tế Đức và Anh.

Viện ZEW của Đức ngày 16/4 công bố chỉ số về niềm tin kinh doanh của Đức tăng lần đầu tiên trong hơn một năm qua - giai đoạn tâm lý các nhà đầu tư bị “khủng bố” bởi hàng loạt mối đe dọa từ Brexit, các cuộc chiến thương mại và sự suy yếu tại các thị trường mới nổi.

Trong khi đó, kinh tế Anh đón nhận thông tin tốt khi tỷ lệ lao động có việc làm đạt mức kỷ lục trong ba tháng tính đến hết tháng 2/2019.

Ba chỉ số chứng khoán chủ lực của Mỹ lại quay đầu đi xuống trong phiên giao dịch ngày 17/4, do đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu y tế và dược phẩm, giữa bối cảnh xuất hiện những lo ngại về kế hoạch bảo hiểm y tế cho người dân mang tên "Medicare for All" do Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Bernie Sanders đề xuất có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận, tệ hơn là “xóa sổ” lĩnh vực bảo hiểm tư nhân.

Tuy nhiên, thị trường Phố Wall đã phục hồi và lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch cuối tuần này, trước khi thị trường đóng cửa nghỉ vào Thứ Sáu (19/4) - một ngày lễ diễn ra vào Thứ sáu trước Lễ Phục Sinh.

Loạt báo cáo tích cực về lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019 tại Mỹ và dữ liệu lạc quan về doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng Ba đã hỗ trợ thị trường trong phiên này.

Khép lại tuần giao dịch ngắn ngày, chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lần lượt tăng 0,56% và 0,17%. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 lại giảm nhẹ 0,08%.

Theo số liệu của FactSet, trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo lợi nhuận quý I/2019, có hơn 78% vượt dự báo của giới phân tích.

Trong khi đó, tín hiệu tích cực mới nhất về thị trường việc làm của Mỹ là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 13/4 của nước này đứng ở mức 192.000, giảm 5.000 đơn so với tuần trước đó và thấp hơn mức dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của MarketWatch là 204.000 đơn./.

Chuyên đề