Thị trường chứng khoán châu Âu "ngập" trong sắc đỏ

Tại thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số Dow Jones và S&P 500 cao kỷ lục trong phiên 25/1, trong lúc chỉ số Nasdaq Composite sụt giảm vì những tranh cãi rằng liệu đà đi lên của thị trường có đang mất dần lực đẩy. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,5% và chốt phiên ở mức 26.392,79 điểm và chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0,1% lên 2.839,25 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 7.411,16 điểm vào cuối phiên giao dịch. 

Triển vọng của các doanh nghiệp nhìn chung là tích cực đã giúp nối dài đà đi lên của các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ vốn bắt đầu từ khi cải cách thuế được thông qua vào tháng 12, đưa đến khả năng nhiều kỷ lục sẽ tiếp tục được xác lập khi mùa báo cáo lợi nhuận bước vào giai đoạn "cao trào". 

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu thị trường có thể bứt phá mạnh hay không. Theo chiến lược gia về thị trường Ken Berman thuộc Gorilla Trades, các kỷ lục mới luôn được chào đón nhưng không ít chiến lược gia và các nhà kỹ thuật cho rằng thị trường chứng khoán có thể đã đi trước một chút so với thực tế. 

Tại châu Âu, các chỉ số chứng khoán đi xuống khi đồng euro lên giá, khiến các cổ phiếu dẫn dắt thị trường rơi vào vùng đỏ, mặc dù số liệu kinh tế của Đức là tích cực. 

Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) giảm 0,4% xuống 7.615,84 điểm, chỉ số DAX 30 tại Frankfurt (Đức) giảm 0,9% xuống 13.298,36 điểm, còn chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) giảm 0,3% xuống 5.481,21 điểm vào cuối phiên giao dịch. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 giảm 0,6% xuống 3.630,15 điểm. 

Một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói ông hoan nghênh một đồng USD yếu đi và đã làm đồng bạc xanh rớt giá xuống mức thấp nhất trong ba năm, Tổng thống Donald Trump nhắc lại chính sách tiền tệ truyền thống của Mỹ và nói rằng ông muốn thấy một đồng USD mạnh, nhờ đó đồng tiền này đã phục hồi trong phiên này. 

Tuy nhiên, phát biểu của ông Trump chỉ được đăng tải vào cuối chiều theo giờ Mỹ, khi các thị trường chứng khoán châu Âu đã đóng cửa./.

Chuyên đề