Thất vọng với G20, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh

Thị trường vẫn thất vọng vì chưa có bất kỳ biện pháp cụ thể nào được đưa ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như giúp thị trường ổn định trở lại.
Thất vọng với G20, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh

Sau khi cuộc họp G20 ở Thượng Hải kết thúc mà không có bất kỳ động thái đột phá nào, chứng khoán Trung Quốc đã mở đầu tuần mới bằng cách giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014.

Phiên sáng nay, chỉ số Shanghai Composite Index giảm 4,4%, với các nhóm hàng hóa và công nghệ giảm mạnh nhất. Tổng cộng chỉ số này đã giảm 2,7% trong tháng 2 và 25% kể từ đầu năm đến nay, trở thành chỉ số có diễn biến tệ nhất trong số 93 chỉ số trên toàn cầu mà Bloomberg theo dõi.

Đồng nhân dân tệ cũng giảm giá ngày thứ 7 liên tiếp. Đây là chuỗi giảm dài nhất kể từ đầu năm đến nay.

Cuộc họp cuối tuần qua của các bộ trưởng tài chính của nhóm G20 đã kết thúc. Với nhiều mối quan ngại về chính sách hồi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các bên nhất trí sẽ theo dõi kỹ lưỡng các biến động của thị trường ngoại hối và cũng nhắc lại việc sẽ không phá giá đồng nội tệ. Tuy nhiên thị trường vẫn thất vọng vì chưa có bất kỳ biện pháp cụ thể nào được đưa ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Trước thềm G20, mọi người đều dự đoán những chính sách nhằm ổn định tình hình sẽ được đưa ra và các NHTW sẽ truyền đi những thông điệp mạnh mẽ, tuy nhiên những điều đó đã không xảy ra", chuyên gia Ronald Wan của quỹ Partners Capital nhận định.

Mức biến động mạnh đang quay trở lại trên TTCK Trung Quốc, với chỉ số đo lường mức biến động giá trong 50 ngày đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Trong tuần này, nhà đầu tư sẽ trông chờ vào chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) được Trung Quốc công bố vào ngày mai để đoán biết về tình hình sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Giới phân tích nhận định PMI tháng 2 sẽ tiếp tục ở dưới 50 điểm, tức hoạt động sản xuất bị thu hẹp.

Chuyên đề