Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục mới

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt kỷ lục mới 34,13 tỷ USD trong tháng 9 vừa qua...
Những container hàng hóa tại một cảng biển ở Giang Tô, Trung Quốc, tháng 9/2018 - Ảnh: Reuters.
Những container hàng hóa tại một cảng biển ở Giang Tô, Trung Quốc, tháng 9/2018 - Ảnh: Reuters.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt kỷ lục mới 34,13 tỷ USD trong tháng 9 vừa qua, giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra căng thẳng.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu hải quan Trung Quốc công bố ngày 12/10 cho biết, thặng dư thương mại Trung-Mỹ tháng 9 thậm chí còn lớn hơn tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc. Trong tháng 9, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc với tất cả các đối tác là 31,96 tỷ USD.

Tính chung 9 tháng đầu năm, thặng dư thương mại Trung-Mỹ là 225,79 tỷ USD, tăng 15% so với mức 196,01 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 tính bằng đồng USD tăng 14,5% so với cùng kỳ 2017, vượt xa mức dự báo tăng 8,9% mà giới phân tích đưa ra. Trước đó, trong tháng 8, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 9,8%.

Cũng trong tháng 9, nhập khẩu của Trung Quốc tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 15% mà giới phân tích đưa ra, đồng thời giảm từ mức tăng 19,9% đạt được trong tháng 8.

Những con số thống kê trên cho thấy lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc "vẫn ổn" dù cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu sớm hạ nhiệt.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh gần đây chủ yếu là do lượng đơn hàng tăng mạnh trước khi hàng rào thuế quan của Mỹ có hiệu lực. Trong những tháng tới đây, nhiều khả năng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chịu áp lực.

Hiện Mỹ đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

"Với nền kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc trong những quý sắp tới và thuế quan của Mỹ có ảnh hưởng rõ rệt hơn, thì sự vững vàng hiện nay của lĩnh vực xuất khẩu Trung Quốc khó có thể duy trì. Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu cũng có thể giảm tốc do việc nới lỏng chính sách tiền tệ chưa chắc đã tạo được một bệ đỡ vững chắc cho các hoạt động kinh tế trong nước cho tới giữa năm sau", chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics, phát biểu.

Chuyên đề