Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ có xu hướng giảm

Theo thống kê chính thức được Cơ quan thuế quan Trung Quốc công bố ngày 8/8, mức thặng dư thương mại của cường quốc châu Á này với Mỹ đã thu hẹp lại trong tháng 7 vừa qua. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: WIBW.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: WIBW.com)

Cụ thể, Trung Quốc chỉ đạt thặng dư thương mại 28,1 tỷ USD với Mỹ trong tháng 7/2018, sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục 28,9 tỷ USD ở tháng trước đó. Lâu nay, Washington vẫn chỉ trích tình trạng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ và đã yêu cầu Bắc Kinh giảm bớt mức thặng dư. 

Theo giới quan sát, thống kê trên ít có khả năng sẽ làm dịu bớt tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Hôm 6/7, Mỹ đã áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, và Bắc Kinh đã ngay lập tức có động thái đáp trả. 

Giới chức Mỹ ngày 7/8 tuyên bố sẽ có thêm lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế 25% kể từ ngày 23/8. Động thái này không nằm ngoài tiên lượng của giới quan sát và đang làm gia tăng quan ngại rằng Mỹ và Trung Quốc đang tiến đến cuộc chiến thương mại gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu. 

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng đã lên kế hoạch đưa thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào "tầm ngắm" để áp thuế trong tương lai. 

Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2018, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017. Cũng trong thời gian trên, xuất khẩu từ Mỹ vào thị trường Trung Quốc tăng 11,8%. Đáng chú ý, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7/2018 tăng 12,2% so với hồi tháng 7/2017, vượt con số dự báo (tăng 10%) mà các chuyên gia phân tích đưa ra trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters của Anh. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới, chủ yếu phản ánh xu hướng giảm tốc của kinh tế toàn cầu hơn là do tác động của chính sách thuế quan của Mỹ. Và tác động trực tiếp của chính sách thuế quan của Mỹ đối với xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục được "bù đắp" bởi xu hướng yếu đi của đồng Nhân dân tệ trong thời gian gần đây./. 

Chuyên đề