Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ cao kỷ lục trong tháng Sáu

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng mạnh trong tháng Sáu và thặng dư thương mại của nước này với Mỹ cũng cao kỷ lục, một tín hiệu tốt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng có thể sẽ càng làm gia tăng căng thẳng với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc ngày 30/4 vừa qua. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc ngày 30/4 vừa qua. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Sáu tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự đoán 10% được các nhà phân tích đưa ra trong cuộc thăm dò trước đó của hãng tin Reuters, nhưng thấp hơn mức tăng 12,6% trong tháng Năm. Trong khi đó, nhập khẩu tăng 14,1%, thấp hơn dự đoán tăng 20,8% của giới phân tích, cũng như mức tăng 26% hồi tháng 5/2018. 

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ tăng 13,6% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong lúc nhập khẩu theo chiều ngược lại tăng 11,8%. Cán cân thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục nghiêng về phía Trung Quốc. 

Theo những tính toán của Reuters dựa trên số liệu hải quan được công bố ngày 13/7, thặng dư thương mại riêng trong tháng Sáu của Trung Quốc với Mỹ đạt 28,97 tỷ USD, mức cao nhất từ từ năm 2008 đến nay. 

Tính trong 6 tháng đầu năm 2018, thặng dư của Trung Quốc với Mỹ đạt 133,76 tỷ USD, tăng khá mạnh so với mức 117.51 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. 

Các số liệu trên được công bố sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây ra thông báo cho biết chính quyền nước này sẽ áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sớm nhất là từ tháng Chín năm nay. Động thái đó có thể tiếp tục làm gia tăng những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Đề xuất áp thuế bổ sung được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/7 đã tiến hành đợt áp thuế đầu tiên đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc và dự kiến tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng trị giá 16 tỷ USD của Trung Quốc trong vòng hai tuần sau đó. Ngay sau đó, Bắc Kinh cũng thực hiện các biện pháp đáp trả về thuế quan đối với Washington. 

Trước tình hình trên, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nghiệp nước này tăng cường nhập khẩu từ các thị trường khác. Trong một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tìm kiếm các nguồn cung thay thế cho những mặt hàng bị Mỹ áp thuế bổ sung, Trung Quốc đã giảm thuế nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm thức ăn chăn nuôi từ nhiều nước châu Á./.

Chuyên đề