Tham vọng mở rộng thị trường ở Mỹ của Huawei bị "dội gáo nước lạnh"

Kế hoạch hợp tác với nhà mạng di động hàng đầu của Mỹ là AT&T của hãng công nghệ điện tử Huawei để bán điện thoại thông minh tại Mỹ đã sụp đổ vào phút chót vì những lo ngại về an ninh. Sự kiện đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng mở rộng thị trường ra toàn cầu của "Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo hãng tin Reuters, AT&T bị buộc phải hủy bỏ hợp đồng với Huawei sau khi các thành viên của Ủy ban tình báo của lưỡng viện Quốc hội Mỹ gửi một lá thư tới Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) trong ngày 20/12/2017, bày tỏ mối quan ngại về ảnh hưởng của các công ty Trung Quốc đối với ngành công nghiệp viễn thông Mỹ.

Bức thư cũng thể hiện mối quan tâm của các nhà lập pháp Mỹ về điều mà họ gọi là "gián điệp Trung Quốc nói chung và vai trò của Huawei trong các phi vụ gián điệp đặc biệt." 

Huawei cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8/1 rằng chiếc điện thoại thông minh hàng đầu của hãng, Mate 10 Pro-Huawei, mẫu điện thoại được cho là đối thủ thách thức iPhone, sẽ chỉ được bán ở Mỹ thông qua các kênh mở. Người phát ngôn của hãng Huawei là Washington Plummer thì nói rằng "sự riêng tư và an ninh luôn là ưu tiên hàng đầu" của công ty. "

Thông tin từ hãng theo dõi thị trường di động toàn cầu Canalys cho biết Huawei hiện là hãng điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Samsung Electronics và Apple. Tuy nhiên công ty chỉ có 0,5% thị phần ở thị trường điện thoại thông minh Mỹ, so với mức 39% của Apple và 18% của Samsung./.

Chuyên đề