Thái Lan sắp có thêm tỷ phú thứ 2 trong tháng

Một quyết định đúng thời điểm cách đây 15 năm sắp giúp Sarath Ratanavadi trở thành tỷ phú mới nhất tại Thái Lan.
CEO Gulf Energy Development - Sarath Ratanavadi. Ảnh:Gulf Energy Development
CEO Gulf Energy Development - Sarath Ratanavadi. Ảnh:Gulf Energy Development

Việc công ty Gulf Energy Development làm IPO tuần này sẽ giúp CEO Sarath Ratanavadi có tài sản 1,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Gulf Energy còn có kế hoạch huy động thêm ít nhất 21,3 tỷ baht (650 triệu USD) trong tháng này.

Hãng vừa công bố báo cáo cho thấy lợi nhuận 9 tháng đầu năm tăng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,47 tỷ baht. Gulf Energy chủ yếu sản xuất điện từ khí thiên nhiên. Công ty này sẽ gấp đôi sản lượng, lên 4.370 megawatt năm 2024 nhờ ký hợp đồng với Chính phủ.

Khí đốt hiện chiếm khoảng 60% nhiên liệu sử dụng để tạo ra điện tại Thái Lan, theo sau là than, theo Văn phòng Kế hoạch và Chính sách Năng lượng nước này. Nhiên liệu này ngày càng quan trọng trong việc phát triển kinh tế Thái Lan, đồng thời giảm mối lo ô nhiễm môi trường.   

Sarath quyết định theo khí đốt sau khi Chính phủ Thái Lan đình chỉ vài nhà máy than năm 2002, do sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường và người dân địa phương. Khí đốt tự nhiên vẫn là nhiên liệu hóa thạch, nhưng thải ra ít phân tử có hại cho không khí hơn là than đá.

Sarath năm nay 52 tuổi, có bằng kỹ sư tại Đại học Nam California. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Đầu tháng này, Sathien Setthasit - Chủ tịch kiêm CEO Carabao Group - đối thủ của Red Bull, cũng đã trở thành tỷ phú sau khi cổ phiếu công ty này tăng 38% năm nay, nâng tài sản của ông lên 1,1 tỷ USD.

Chuyên đề