Tesla sắp xây nhà máy tại Trung Quốc

Tesla đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thượng Hải để tấn công thị trường sản xuất xe hơi lớn nhất giới.
Một chiếc Model 3 của Tesla. Ảnh:Reuters
Một chiếc Model 3 của Tesla. Ảnh:Reuters

Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk - Tesla vừa thông báo đang đàm phán với chính quyền Thượng Hải để xây dựng một nhà máy phục vụ thị trường Trung Quốc. "Chúng tôi kỳ vọng có kế hoạch sản xuất rõ ràng hơn vào cuối năm nay",hãng xe Mỹ cho biết.

Trung Quốc hiện áp thuế 25% với xe nhập khẩu và không cho phép các hãng xe ngoại xây dựng nhà máy 100% vốn nước ngoài. Đây là những vấn đề của Tesla khi muốn mở rộng thị phần tại thị trường xe điện đang phát triển này mà không phải nhượng bộ về tính độc lập và quyền sở hữu trí tuệ.

Dù vậy, Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc cho phép các hãng xe ngoại mở nhà máy 100% vốn nước ngoài tại các khu vực mậu dịch tự do. Động thái này nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và xe chạy điện - xăng. Bắc Kinh gọi đây là "các phương tiện giao thông năng lượng mới". Tesla sẽ vẫn phải trả 25% thuế trong khu vực này, nhưng chi phí sản xuất có thể giảm xuống.

Wall Street Journal cho biết Tesla và giới chức Thượng Hải đã đạt được một thoả thuận trong khu vực mậu dịch tự do của thành phố này. Hiện tại, Thượng Hải là thủ phủ của ngành ôtô Trung Quốc và cũng là thị trường quan trọng với các loại xe sang.

Đại gia Internet Trung Quốc - Tencent đang sở hữu 5% cổ phần của Tesla. Vì vậy, họ được xem như một đồng minh tiềm năng cho các nỗ lực gia nhập thị trường xe lớn nhất thế giới của Tesla.

Hiện tại, Tesla phải vật lộn với các vấn đề về sản xuất tại nhà máy duy nhất ở Fremont, bang California (Mỹ). Hãng xe này đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất mẫu xe mới - Model 3. Sản lượng Model 3 trong quý III chỉ đạt 260 chiếc, kém xa so với kế hoạch 1.500 chiếc vì sản xuất gián đoạn. Trước đây, CEO Tesla - Elon Musk từng cho biết công ty này cần thêm các trung tâm chế tạo xe và pin tại châu Âu và châu Á.

Chuyên đề