Tesla nhất trí đóng hơn 300 triệu USD tiền thuế đất ở Trung Quốc mỗi năm

Nhà máy ở Thượng Hải sẽ là nhà máy đầu tiên của Tesla ở nước ngoài...
Lô đất mà Tesla dự kiến xây dựng nhà máy ở Thượng Hải vào thời điểm tháng 1/2019 - Ảnh: Bloomberg.
Lô đất mà Tesla dự kiến xây dựng nhà máy ở Thượng Hải vào thời điểm tháng 1/2019 - Ảnh: Bloomberg.

Công ty sản xuất xe điện Mỹ Tesla đã nhất trí nộp 2,32 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 323 triệu USD, tiền thuế đất cho Trung Quốc mỗi năm để xây một nhà máy ở ngoại ô Thượng Hải.

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo hàng quý của Tesla cho biết, theo thỏa thuận giữa công ty này với chính quyền Thượng Hải, Tesla phải bắt đầu đóng thuế hàng năm từ năm 2023, nếu không phải hoàn lại lô đất.

Ngoài ra, chính quyền Thượng Hải còn yêu cầu Tesla phải chi 14,08 tỷ Nhân dân tệ (2 tỷ USD) vốn đầu tư cơ bản cho nhà máy này trong vòng 5 năm tới, theo báo cáo trên.

Nhà máy ở Thượng Hải sẽ là nhà máy đầu tiên của Tesla ở nước ngoài. Việc mở nhà máy này nhằm mục đích tránh hàng rào thuế quan và đưa ra mức giá bán xe thấp hơn tại Trung Quốc, thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới.

Những điều kiện mà Trung Quốc đưa ra cho nhà máy của Tesla không phải ngặt nghèo, nếu so với những mục tiêu mà chính công ty đề ra, trong đó bao gồm rót vài tỷ USD vào cơ sở tại Thượng Hải.

Tuần trước, Tesla tuyên bố đặt mục tiêu sản xuất khoảng nửa triệu xe tại nhà máy trên trong vòng 12 tháng tới, tùy thuộc tốc độ gia tăng sản lượng của nhà máy.

"Chúng tôi tin là yêu cầu về đầu tư cơ bản và đóng thuế nói trên là khả thi, cho dù sản lượng xe thực tế của chúng tôi thấp hơn nhiều so với mức mà chúng tôi dự báo", Tesla cho biết trong báo cáo.

Chuyên đề