Tây Ban Nha rút dần lực lượng cảnh sát tăng cường khỏi Catalonia

Ngày 26/12, Chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu rút dần lực lượng cảnh sát vốn được tăng cường đến vùng tự trị Catalonia trước thềm cuộc trưng cầu ý dân về độc lập tại vùng lãnh thổ Đông Bắc này hồi đầu tháng 10 vừa qua.
Cảnh sát Tây Ban Nha gác tại Barcelona, ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp tại Catalonia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Tây Ban Nha gác tại Barcelona, ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp tại Catalonia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết các nhân viên thuộc lực lượng Cảnh sát quốc gia và bảo vệ dân sự, được điều động tăng cường đến Catalonia hồi cuối tháng 9 vừa qua, sẽ "rút quân từng bước" từ nay đến ngày 30/12 tới. Quan chức này không cho biết số lượng cảnh sát tiếp viện được triển khai, song tờ El Pais của Tây Ban Nha tiết lộ cảnh sát này vào khoảng 10.000 người.

Lý do Chính phủ Tây Ban Nha phải tăng cường lực lượng cảnh sát quốc gia và bảo vệ dân sự đến Catalonia là do vào thời điểm cuối tháng 9 vừa qua xuất hiện những lo ngại về việc lực lượng cảnh sát tại vùng lãnh thổ này không chấp hành mệnh lệnh từ chính quyền trung ương. Trong ngày diễn ra cuộc trưng cầu ý dân hôm 1/10, sự can thiệp cứng rắn của lực lượng cảnh sát được điều động tăng cường đã dẫn đến nhiều cuộc đụng độ với những cử tri ủng hộ việc Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha bùng phát kể từ khi chính quyền vùng Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu ý dân trái phép về độc lập hôm 1/10 vừa qua. Chính phủ trung ương của Thủ tướng Mariano Rahoy đã đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, đồng thời tuyên bố tổ chức cuộc bầu cử địa phương vào ngày 21/12 để bầu ra hội đồng lập pháp mới.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia, phe ủng hộ ly khai đã nhận được tổng cộng 70 ghế trong cơ quan lập pháp gồm 135 ghế của vùng này, ít hơn 2 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015. Tuy nhiên, 3 đảng nằm trong danh sách ủng hộ ly khai vẫn chưa đạt thỏa thuận về cách thức phối hợp với nhau trong thời gian tới. 

Trong khi đó, 3 đảng ủng hộ Catalonia là một phần không thể chia cắt của Tây Ban Nha có thể giành được 57 ghế, thấp hơn đáng kể so với mốc 68 ghế để giành đa số tối thiểu. Tuy nhiên, nếu xét riêng từng đảng thì đảng trung tả phản đối ly khai Ciudadanos nhận được nhiều phiếu nhất, tương đương 37 ghế. Kết quả này cho thấy sự chia rẽ lớn giữa các đảng phái chính trị ở Catalonia./.

Chuyên đề