Tàu chiến Trung Quốc gắn tên lửa siêu thanh sắp triển khai ở Biển Đông

Tàu khu trục Type 051B Thâm Quyến lắp đặt tên lửa phòng không siêu thanh sắp được tái biên chế vào hạm đội Nam Hải hoạt động ở Biển Đông.
Tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến lớp 051B (giữa) được nâng cấp hệ thống vũ khí. Ảnh:popsci.com
Tàu khu trục tên lửa Thâm Quyến lớp 051B (giữa) được nâng cấp hệ thống vũ khí. Ảnh:popsci.com

Hải quân Trung Quốc mới đây đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống vũ khí và radar trên tàu khu trục Type 051B Thâm Quyến mang số hiệu 167 và chuẩn bị đưa con tàu này trở lại Hạm đội Nam Hải hoạt động ở Biển Đông, theo IHS Jane's.

Thay đổi đáng chú ý nhất trên tàu khu trục Thâm Quyến là các hệ thống tên lửa HQ-7 tầm thấp đã được thay thế bằng hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) dành cho tên lửa hải đối không HQ-16 có khả năng bắn hạ được máy bay ở cự ly xa 40-50 km.

Theo Sputnik, tên  lửa HQ-16 đạt tốc độ siêu thanh xấp xỉ Mach 3 (960 m/s), độ cao bắn hạ mục tiêu lên đến 18 km, có thể sánh ngang với các hệ thống tên lửa Shtil-2 hiện đại của Nga.

Các bệ pháo phòng không Type 76A 37 mm nòng kép cũng được thay thế bằng hai bệ pháo phòng không tầm gần bắn nhanh Type 1130 với các khẩu pháo 11 nòng cỡ 30 mm, cho phép khai hỏa với tốc độ lên tới 10.000 phát/phút, được cho là có thể tiêu diệt các tên lửa hành trình.

Hệ thống radar trinh sát mặt biển - đường không Type 381 được thay bằng radar Type 382 hiện đại hơn.

Tàu khu trục Type 051B 167 Thâm Quyến được đưa vào hoạt động năm 1999, từng là tàu chiến mạnh và hiện đại nhất của hải quân Trung Quốc và là soái hạm của hạm đội Nam Hải.

Tuy nhiên, do tồn tại nhiều điểm yếu, tàu này được kéo về nhà máy để nâng cấp và hiện đại hóa từ đầu năm 2015. 

Chuyên đề