Tàu chiến Mỹ đến Qatar diễn tập hải quân chung

Mỹ điều tàu chiến tham gia diễn tập hải quân chung với Qatar trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Một tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh. Ảnh:AFP
Một tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh. Ảnh:AFP

Hai tàu chiến Mỹ ngày 14/6 đã cập cảng Doha, Qatar để tham gia diễn tập chung với hải quân nước này, theo Reuters. Bộ Quốc phòng Qatar cho biết thủy thủ đoàn trên các tàu chiến Mỹ đã được các sĩ quan hải quân Qatar đón tiếp.

Cuộc diễn tập hải quân diễn ra trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao nổ ra giữa Qatar và một số nước Arab trong khu vực. Ngày 5/6, Arab Saudi, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất  (UAE) và Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này hỗ trợ chủ nghĩa cực đoan.

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tuần trước lên tiếng ca ngợi "cam kết bền vững của Qatar với an ninh khu vực" và vai trò của Dohar trong việc duy trì căn cứ không quân lớn của Mỹ tại Trung Đông.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được cho là trái ngược với nhận định của Tổng  thống Mỹ Donald Trump ủng hộ động thái cắt đứt ngoại giao với Qatar của các nước Arab.

Hiện chưa rõ cuộc diễn tập được lên kế hoạch trước khi căng thẳng tại vùng Vịnh bùng phát hay là một động thái mới của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm bảy tỏ sự ủng hộ Qatar.

Chuyên đề