Tập đoàn khai khoáng khổng lồ Rio Tinto bị cáo buộc gian lận

Tập đoàn khai khoáng lớn thứ 2 thế giới Rio Tinto cùng 2 cựu lãnh đạo tập đoàn bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc gian lận do thổi phồng giá trị các tài sản than đá của công ty ở Mozambique và che giấu những khoản thua lỗ khổng lồ trong hoạt động kinh doanh. 
Mỏ khai thác của Rio Tinto tại Mozambique. (Nguồn: theaustralian.com.au)
Mỏ khai thác của Rio Tinto tại Mozambique. (Nguồn: theaustralian.com.au)

Ngày 17/10, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đã đệ đơn lên tòa án Manhattan kiện Tập đoàn Rio Tinto cùng cựu Giám đốc điều hành Tom Albanese và cựu Giám đốc tài chính Guy Elliot đã không tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán và chính sách của công ty để định giá chính xác các tài sản. 

Theo đơn kiện, dưới sự chỉ đạo của ông Albanese, Rio Tinto đã chi tới 3,7 tỷ USD để mua các dự án khai thác than đá ở Mozambique hồi năm 2011 song sau đó các dự án này gặp thất bại khi lượng than đá được khai thác ít hơn và kém chất lượng hơn so với dự kiến, khiến giá trị các dự án sụt giảm mạnh. 

Ba năm sau đó, những tài sản mà Rio Tinto mua tại Mozambique đã được bán với giá chỉ 50 triệu USD, dẫn đến khoản thiệt hại hơn 3 tỷ USD từ giá trị đầu tư ban đầu. 

Thay vì công khai vấn đề này, Rio Tinto, ông Albanese và ông Elliot đã chọn cách che giấu khoản thua lỗ lớn này và cho phép công ty phát đi các tuyên bố tài chính sai lệch. 

Trong một tuyên bố, đồng Giám đốc Phòng thực thi pháp luật của SEC Stephanie Avakian cho biết hai cựu giám đốc điều hành của Rio Tinto bị cáo buộc vi phạm nghĩa vụ công khai thông tin và các nghĩa vụ doanh nghiệp khi che giấu ban giám đốc, kiểm toán viên và các nhà đầu tư về sự thất bại của vụ giao dịch trị giá hàng tỷ USD ở Mozambique. 

Tương tự, đồng Giám đốc Steve Peikin chỉ trích Rio Tinto và các giám đốc điều hành hàng đầu chỉ vì mục đích cứu vãn sự nghiệp của bản thân đã che giấu sự thật, không minh bạch thông tin, qua đó gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. 

Rio Tinto là tập đoàn khai khoáng hàng đầu của Australia và Anh. Năm 2010, công ty này cũng dính vào một vụ bê bối lớn khi một tòa án ở Trung Quốc đã tuyên phạt từ 7 đến 14 năm tù giam đối với 4 nhân viên tập đoàn này do tội hối lộ hàng triệu USD và đánh cắp các bí mật thương mại của Trung Quốc./. 

Chuyên đề