Tập đoàn của Warren Buffett không tiêu tiền dù đang nắm hơn 128 tỷ USD

Một câu hỏi mà các nhà phân tích đặt ra vào thời điểm này là tại sao Berkshire chưa tiêu số tiền đó?...
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Cuối tuần vừa rồi, khi Berkshire Hathaway - "đế chế" do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nắm quyền kiểm soát - báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019, giới đầu tư ở Phố Wall dành sự chú ý đặc biệt cho một mục. Đó là lượng tiền mặt khổng lồ mà Berkshire đang nắm trong tay.

Hãng tin CNBC dẫn báo cáo của Berkshire cho biết số dư tiền mặt của tập đoàn đã tăng lên mức kỷ lục 128,2 tỷ USD, từ mức 122,4 tỷ USD trong quý 2 và 23 tỷ USD cách đây một thập niên. Một câu hỏi mà các nhà phân tích đặt ra vào thời điểm này là tại sao Berkshire chưa tiêu số tiền đó?

Lần gần đây nhất Berkshire mua lại cả một công ty là thâu tóm Precision Castparts vào năm 2015. Ngoài ra, Berkshire cũng không hề đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phiếu. Vừa thiếu hoạt động mua lại doanh nghiệp, vừa ít mua lại cổ phiếu, đó là hai trong số những lý do khiến lượng tiền mặt mà Berkshire nắm giữ ngày càng nhiều.

Việc Berkshire không mua lại cổ phiếu nhiều hơn khiến giới phân tích đặc biệt băn khoăn, nhất là khi cổ phiếu tập đoàn chỉ tăng 7% trong năm nay và đang trên đà hoàn tất năm tăng yếu nhất trong 1 thập kỷ. Trong khi đó, hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng tương ứng 18% và 23%.

Một báo cáo của Morgan Stanley nói rằng chương trình mua lại cổ phiếu mà Berkshire đang thực hiện là quá yếu nếu so với số dư tiền mặt của tập đoàn, và cho rằng giới đầu tư "có thể đã sửng sốt vì lượng cổ phiếu ít ỏi mà tập đoàn mua lại trong quý 3".

Các nhà phân tích của UBS có quan điểm tương tự, nói rằng hoạt động mua lại cổ phiếu của Berkshire hiện nay vẫn còn khiêm tốn và họ ngạc nhiên vì "công ty vẫn chưa mua cổ phiếu quyết liệt hơn" xét đến việc "giá cổ phiếu Berkshire đang rẻ hơn giá trị thực và lượng tiền mặt lớn của công ty".

Ông Buffett vốn có "truyền thống" không mặn mà với việc mua lại nhiều cổ phiếu Berkshire Hathaway. Tuy nhiên, năm 2018, ông đã xóa bỏ một hạn chế, theo đó giúp việc mua lại cổ phiếu có thể được thực hiện dễ dàng hơn.

Dù không có thương vụ mua lại cả công ty nào trong mấy năm gần đây, ông Buffeett vẫn rót tiền vào cổ phiếu của những công ty mà ông cho là có triển vọng tốt. Trong thông tin niêm yết gần đây nhất, Berkshire cho biết những cổ phiếu đứng đầu danh mục bao gồm Apple, Bank of America, Coca-Cola, Wells Fargo, American Express và Kraft Heinz.

Đầu năm nay, Berkshire rót 10 tỷ USD vốn đầu tư vào công ty dầu khí Occidental Petroleum. Hồi năm 2017, Berkshire mua lại gần 40% công ty vận hành trạm dừng nghỉ dành cho xe tải Pilot Flying J.

Năm tới, ông Buffett sẽ tròn 90 tuổi, nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông sắp nghỉ hưu và thị trường vẫn ra sức đồn đoán về người sẽ kế nhiệm ông.

Chuyên đề