Tài sản của người thừa kế đế chế Wal-Mart tăng hơn 11 tỷ USD sau một ngày

3 con ruột của nhà sáng lập Wal-Mart hiện nằm trong top 20 tỷ phú giàu nhất thế giới...
Rob, Alice và Jim Walton - con của nhà sáng lập đế chế Wal-Mart - Ảnh: Huffington Post.
Rob, Alice và Jim Walton - con của nhà sáng lập đế chế Wal-Mart - Ảnh: Huffington Post.

Trong phiên giao dịch ngày 16/11, tổng tài sản của gia đình Walton - đang nắm giữ cổ phần kiểm soát tại đế chế bán lẻ Wal-Mart, tăng thêm 11 tỷ USD nhờ báo cáo kết quả kinh doanh quý khả quan, theo Forbes. Chốt phiên, cổ phiếu Wal-Mart tăng hơn 10%.

Được thành lập vào năm 1962 bởi Sam Walton, Wal-Mart hiện có gần 12.000 cửa hàng trên khắp thế giới với 2,2 triệu nhân viên. 3 người con của Sam Walton là Rob, Alice và Jim, được thừa kế đế chế khổng lồ này và hiện nằm trong top 20 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, tính tới hết ngày 16/11, tài sản của 3 người đều tăng thêm gần 3,9 tỷ USD. Jim Walton - con út của Sam Walton, hiện là người giàu thứ 14 trên thế giới với tài sản 45,6 tỷ USD. Theo sau là con trai cả Rob Walton với 45,4 tỷ USD và con gái duy nhất Alice Walton - sở hữu tài sản trị giá 45,3 tỷ USD.

Rob Walton đã điều hành đế chế bán lẻ này trong suốt 23 năm trước khi về hưu vào tháng 6/2015. Còn Jim Walton là người cuối cùng giữ vai trò chủ chốt tại Walmart và về hưu sau anh trai một năm. 

Trong khi đó, Alice dành nhiều thời gian cho các hoạt động sưu tầm nghệ thuật hơn là làm việc trong công ty của gia đình như các anh em trai. Năm 2011, bà mở Bảo tàng nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges tại Arkansas để trưng bày các bộ sưu tập trị giá hàng trăm triệu USD của mình.

Ngoài 3 con ruột của Sam Walton, gia đình sở hữu Wal-Mart còn có 4 tỷ phú khác. Lukas Walton, cháu trai của Sam, được thừa kế tài sản từ cha John Walton - người qua đời trong một tai nạn máy bay vào năm 2005. Tài sản của Lukas cũng tăng thêm 1,1 tỷ USD lên 15,5 tỷ USD, xếp thứ 84 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Hai tỷ phú khác nhà Walton là Ann Walton Kroenke và Nancy Walton Laurie - các con gái của Bud Walton, đồng sáng lập Wal-Mart.

Báo cáo của Wal-Mart ghi nhận doanh thu cửa hàng tại Mỹ tăng quý thứ 13 liên tiếp và doanh thu bán hàng trực tuyến cũng tăng 50%. Tổng doanh thu quý 3 của hãng bán lẻ này tăng 4,2% từ 118,18 tỷ USD lên 123,18 tỷ USD. Trong đó, doanh thu Wal-Mart tại Mỹ tăng 4,3%, và doanh thu quốc tế tăng 4,1%. 

Công nghệ và cải tiến là trọng tâm được bàn luận xung quanh báo cáo kết quả kinh doanh của công ty này. "Chúng tôi đã mở rộng bán hàng trực tuyến, tung ra Mobile Express Returns – tính năng cho phép trả lại hàng đã mua và đang thử nghiệm các điểm giao hàng tự động cho các đơn trực tuyến", Doug McMillion, Chủ tịch kiêm CEO của Wal-Mart cho biết. "Chúng tôi cũng đang tìm cách tự động hóa một số quy trình tại các cửa hàng".

Cuối năm 2016, Wal-Mart hoàn tất thương vụ thôn tính trang thương mại điện tử Jet.com để tăng cạnh tranh với Amazon.

Chuyên đề