Tài chính thế giới hỗn loạn vì trưng cầu dân ý Anh

Giá vàng tăng vọt, dầu thô, bảng Anh lao dốc và chứng khoán châu Á cũng đi xuống vì khả năng Anh rời EU.

Người Anh hôm qua đã đi bỏ phiếu quyết định nên ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU). Theo kết quả kiểm phiếu từng khu vực được công bố sáng nay, tỷ lệ "ở lại" và "ra đi" liên tục bám đuổi sát, khiến tài chính thế giới cũng biến động mạnh.

Bảng Anh sáng nay có lúc lên đỉnh năm 2016 với 1,5 USD một bảng. Nhưng sau một số kết quả ban đầu cho thấy phe "ra đi" đang thắng thế, bảng bắt đầu sụt giá, xuống dưới 1,4 USD. Đồng tiền này đã mất hơn 6% hôm nay và được dự báo có ngày mất giá kỷ lục.

Rất nhiều tổ chức tài chính được cho là đã thực hiện exit poll (thăm dò cử tri sau bỏ phiếu để dự báo kết quả) để phục vụ việc giao dịch. Vì vậy, giới quan sát lo ngại việc đồng bảng mất giá là tín hiệu cho thấy Anh có khả năng rời EU.

Nhà đầu tư cũng đang dần chuyển sang các công cụ trú ẩn. Một đôla Mỹ sáng nay chỉ đổi được 103 yen Nhật, thấp hơn so với 106,8 yen trước đó. Giới phân tích cho rằng thị trường sẽ còn nhiều biến động trong suốt hôm nay.

Giá vàng đang tăng vọt vì kết quả kiểm phiếu tại Anh.

Giá vàng sáng nay liên tục trồi sụt. Mở cửa tại 1.256 USD một ounce, giá tăng nhanh lên 1.280 USD trong vài tiếng đầu. Thị trường sau đó hạ nhiệt, nhưng đến 9h50 (giờ Hà Nội), giá lại lên 1.300 USD - cao nhất 3 phiên qua.

Dầu thô trong phiên châu Á cũng giảm mạnh. WTI trên sàn NYMEX có lúc mất 3,3% xuống 48,47% một thùng, sau khi tăng 2% trước đó trong phiên Mỹ. Dầu Brent cũng mất 3,1% xuống 49,32%. Đến 9h30 (giờ Hà Nội), mức giảm còn 2,89% và 2,9%.

Nhiều thị trường chứng khoán châu Á sáng nay mở cửa tăng, nhưng sau đó bắt đầu đi xuống. Shanghai Composite Index (Trung Quốc) hiện giảm 0,2%. Hang Seng Index (Hong Kong, Trung Quốc) mất 2%. Mức giảm này của Nikkei 225 (Nhật Bản) và Kospi (Hàn Quốc) lần lượt là 1,05% và 1,22%.

Trước đó, giới chuyên gia từng cảnh báo Anh rời EU có thể châm ngòi cho biến động chứng khoán toàn cầu, làm bốc hơi hàng nghìn tỷ USD vốn hóa, thậm chí đẩy cả thế giới vào một cuộc suy thoái mới.

Chuyên đề