Sự thống trị của Google sau 20 năm thành lập

(BĐT) - Google đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của hãng, và đây là thời điểm hợp lý để nhìn lại những thành công mà hãng đã đạt được.
Sự thống trị của Google sau 20 năm thành lập

Google có 8 sản phẩm với 1 tỷ người dùng: công cụ tìm kiếm, Gmail, trình duyệt Chrome, Youtube, Google Maps, hệ điều hành Android, Play Store và dịch vụ lưu trữ dữ liệu ra mắt vào năm 2012 – Google Drive.

Theo Stat Counter, công cụ tìm kiếm của Google chiếm 90,9% thị phần tìm kiếm trực tuyến trên toàn thế giới.

Android chiếm 76,9% thị phần hệ điều hành trên điện thoại di động toàn cầu.

Trình duyệt Chrome của hãng nắm giữ 59,7% thị phần trên toàn thế giới.

Dịch vụ Youtube của Google đạt 90% tổng số người xem video trực tuyến trên toàn thế giới, ngoài Trung Quốc. Theo eMarketer, có 1,58 tỷ người xem video trên Youtube ít nhất một lần mỗi tháng.

Cũng theo eMarketer, nhìn chung, Google chiếm 37,1% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ trong năm 2018. Ngay cả khi bạn cố tránh sử dụng các sản phẩm trên, bạn vẫn không thể thoát khỏi dấu ấn của Google bởi hãng cung cấp quảng cáo trên hơn 2 triệu website của bên thứ ba, tiếp cận hơn 90% người dùng trên internet.

Về mặt tài chính, công ty mẹ của Google là Alphabet đang dần tiến gần đến mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD. Năm ngoái, Alphabet thu về 110, 9 tỷ USD doanh thu, trong đó 99% đến từ Google với 87% doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo.

Sự thống trị của Google sau 20 năm thành lập ảnh 8

Một số đối thủ cạnh tranh đã và đang cáo buộc Google độc quyền khi có xu hướng làm nổi bật những dịch vụ riêng của hãng trên kết quả tìm kiếm. Cho đến nay, Google đã phải chịu 2 án phạt chống độc quyền tại Liên minh châu Âu (EU). Một là án phạt 2,7 tỷ USD vì kết quả mua sắm hiển thị năm ngoái và hai là án phạt 5 tỷ USD do lạm dụng cạnh tranh liên quan đến hệ điều hành Android hồi đầu năm nay.

Chuyên đề