Startup bán lẻ thời trang Trung Quốc chuẩn bị IPO 4 tỷ USD

(BĐT) - Thêm một startup công nghệ Trung Quốc tìm cách huy động vốn qua phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Bloomberg, Meilishuo - hãng bán lẻ thời trang trực tuyến được Tencent Holdings Ltd. hỗ trợ - đang đàm phán với một số ngân hàng đầu tư về việc IPO tại Mỹ với mức định giá khoảng 4 tỷ USD.

Sau khi sáp nhập với đối thủ Moguije vào năm 2016, Meilishou đạt doanh thu khoảng 3 tỷ USD mỗi năm và hiện đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc, bất chấp sự thống trị của Alibaba Group Holdings Ltd. và JD.com Inc. Bloomberg cho biết, mục tiêu định giá 4 tỷ USD ban đầu của Meilishou có thể thay đổi khi các thỏa thuận được tiến hành.

Meilishou nằm trong làn sóng ngày càng tăng của công ty công nghệ Trung Quốc muốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi Corp cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO trị giá 100 tỷ USD, trong khi Meituan Dianping – startup giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Trung Quốc – cũng đã bắt đầu thảo luận về một đợt IPO tại Hong Kong với giá trị ít nhất 60 tỷ USD.

“Tencent muốn phát triển thương mại điện tử thông qua các đối tác, do đó Meilishou có thể có được nhiều nguồn lực hỗ trợ”, nhà phân tích Liu Yujie của RHB Research Institute Sdn tại Hong Kong cho biết.

Trước đó, Meilishou được cho là đã có kế hoạch xem xét niêm yết trên thị trường Mỹ cách đây 2 năm. Hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đề lựa chọn New York để niêm yết nhằm tìm kiếm sự đầu tư quốc tế rộng lớn. Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện đang khuyến khích các công ty công nghệ lớn này niêm yết cùng lúc trên sàn giao dịch Trung Quốc.

Được thành lập vào năm 2009, Meilishou điều hành một trang thương mại điện tử bán các sản phẩm quần áo, giày dép và túi xách. Tính đến năm 2016, hãng có khoảng 15.000 nhà cung cấp trên website và 100 triệu lượt tải ứng dụng trên di động. Cũng trong năm 2016, Meilishou đã sáp nhập với Mogujie – công ty thành lập vào năm 2011 với 130 triệu người dùng đăng ký.

Chuyên đề